+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ - Iran và màn đối thoại gay gắt tại Đại Hội đồng Liên hợp quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani đã tranh luận gay gắt tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra ngày 25/9.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani đã tranh luận gay gắt tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra ngày 25/9.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP

    Khác với bài diễn văn năm 2017 (với mối đe dọa Triều Tiên là vấn đề nổi bật), ông Donald Trump tại kỳ họp năm nay dành nhiều chú ý cho vấn đề Iran sau khi rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân đa phương ký với Tehran và ra tay trừng phạt quốc gia Trung Đông này.

    Tổng thống Mỹ đề cập đến nhiều vấn đề nhưng nổi bật nhất vẫn là vấn đề Iran khi cáo buộc nước này tiếp tục theo đuổi tham vọng hạt nhân và gây bất ổn ở Trung Đông thông qua việc hỗ trợ các nhóm nổi dậy ở Syria, Li Băng và Yemen.

    "Các nhà lãnh đạo của Iran gieo rắc rối, chết chóc và tàn phá", ông Trump nhấn mạnh, "Họ không tôn trọng các quốc gia láng giềng và chủ quyền của các quốc gia".

    Ông Trump tuyên bố sẽ đưa ra thêm các lệnh trừng phạt đối với Tehran, trong khi ông Rouhani cho rằng ông chủ Nhà Trắng "yếu kém".

    "Chống lại chủ nghĩa đa phương không thể hiện sức mạnh, mà là dấu hiệu của sự kém trí tuệ. Nó thể hiện rằng (nhà lãnh đạo Mỹ) không có khả năng hiểu sự vận động của một thế giới phức tạp và kết nối với nhau", ông Rouhani phát biểu. 

    Tổng thống Rouhani thì khẳng định Iran là một quốc gia hòa bình và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quốc tế, trong khi Mỹ mới là nước xem thường các quy tắc toàn cầu, sử dụng sức mạnh để "bắt nạt" các nước khác. 

    Tổng thống Iran đồng thời công kích quyết định rút Mỹ khỏi Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), hay còn được biết đến là thoả thuận hạt nhân Iran, của Tổng thống Donald Trump hồi tháng 5. Theo ông Rouhani, việc Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran là một động thái "khủng bố kinh tế". 

    Tổng thống Iran nói rằng ông sẽ không chụp ảnh với Tổng thống Mỹ, người cũng tham dự và có bài phát biểu tại Đại hội đồng. 

    "Điều Iran muốn rất rõ ràng: không chiến tranh, không lệnh trừng phạt, không đe dọa, không bắt nạt mà chỉ hành động theo luật pháp và tuân thủ mọi thỏa thuận", ông Rouhani nói.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my---iran-va-man-doi-thoai-gay-gat-tai-dai-hoi-dong-lien-hop-quoc-a245432.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan