+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ bác tin viện trợ tên lửa tầm xa tối tân cho Ukraina

    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh rằng, Washington sẽ không gửi cho Ukraine các hệ thống pháo phản lực có tầm bắn tới lãnh thổ Nga.

    "Chúng tôi sẽ không chuyển những hệ thống pháo phản lực có khả năng vươn tới lãnh thổ Nga", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng hôm 30/5. Hiện, chính quyển nước này đang chuẩn bị gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine và dự kiến công bố trong vài ngày tới.

    my tuyen bo khong vien tro loai vu khi thay doi cuoc choi cho ukraine dspl
    Một hệ thống rocket phóng loạt của Mỹ.  Ảnh: Guardian

    Các tuyên bố được đưa ra sau khi truyền thông phương Tây dẫn các nguồn tin cho biết, chính quyền ông Biden dự kiến có thể gửi cho Ukraine các hệ thống tên lửa tầm xa hiện đại để đối phó với chiến dịch quân sự của Nga vốn đã kéo dài hơn 3 tháng qua.

    Pháo phản lực luôn nằm hàng đầu trong danh sách vũ khí mà Ukraine đề nghị phương Tây viện trợ. Giới lãnh đạo quốc gia này đã trực tiếp đề xuất vấn đề này với các quan chức Mỹ trong nhiều cuộc gặp.

    Mỹ hiện có 2 dòng pháo phản lực MLRS là M270 và M142 HIMARS. Rocket phóng từ M270 có thể tấn công mục tiêu trong khoảng cách 32-64km, với những hỏa lực hiện đại thậm chí cho tầm tấn công 160km. Trong khi đó, M142 HIMARS sở hữu rocket với tầm tấn công tiêu chuẩn là gần 300km, trong khi đạn đặc biệt có thể đạt tầm tấn công 500km.

    Sở hữu các hệ thống M270 và HIMARS sẽ mang đến những lợi ích rõ ràng cho quân đội Ukraine. Đây là các vũ khí hiện đại, bổ sung đáng kể năng lực tác chiến cho quân đội Ukraine trong bối cảnh lực lượng này chỉ vận hành các loại pháo phản lực từ thời Liên Xô.

    Pháo phản lực tầm xa giúp Ukraine sở hữu khả năng tập kích sâu vào đội hình tác chiến của Nga, khiến đối phương không thể cơ động và tập trung hỏa lực quy mô lớn để chọc thủng phòng tuyến.

    Trước đó, Điện Kremlin từng cảnh báo bất kỳ quốc gia nào cung cấp vũ khí tối tân cho Ukraina sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.

    Ngày 28/5, đại sứ Nga tại Mỹ, ông Anatoly Antonov, cũng cho biết Nga đã liên tục cảnh báo Mỹ qua các kênh ngoại giao rằng việc hỗ trợ vũ khí cho Ukraine sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ leo thang chiến tranh.

    Khi đó, ông Antonov nói Moscow hy vọng Washington sẽ sáng suốt trong kế hoạch chuyển giao tên lửa tầm xa cho Ukraine.

    Mộc Miên (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-bac-tin-vien-tro-ten-lua-tam-xa-toi-tan-cho-ukraina-a539377.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan