+Aa-
    Zalo

    Tổng thông Mỹ Biden lên kế hoạch thăm các nước châu Á

    • DSPL
    ĐS&PL Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Biden tới khu vực châu Á với tư cách là Tổng thống Mỹ.

    Một quan chức Mỹ ngày 2/2 tiết lộ ông Joe Biden đang lên kế hoạch dừng chân tại nhiều quốc gia ở châu Á và sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh với 3 đồng minh chủ chốt trong khu vực tại Nhật Bản. Đây sẽ là chuyến công du châu Á đầu tiên của ông Biden trên cương vị Tổng thống Mỹ. Ông từng đến khu vực này nhiều lần khi còn là thượng nghị sĩ và Phó Tổng thống dưới thời chính quyền Barack Obama.

    tong thong my tham chau a
    Tổng thống Mỹ Joe Biden. 

    Quan chức Mỹ phủ nhận khả năng cuộc khủng hoảng Ukraina chuyển hướng chú ý của chính quyền ông Joe Biden khỏi Châu Á. "Chúng tôi tiếp tục ưu tiên tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và sẽ còn nhiều hơn thế nữa", người này nhấn mạnh.

    Khi nhấn mạnh cam kết của Mỹ với khu vực, quan chức này chỉ ra kế hoạch của Mỹ về tổ chức hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo ASEAN và để Ngoại trưởng Antony Blinken thăm Australia vào tuần tới để họp ngoại trưởng nhóm Bộ Tứ. 

    Một nguồn tin khác nói rằng chuyến đi có thể diễn ra vào tháng 5, với những lo ngại về Trung Quốc và Triều Tiên được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự. Đồng thời, Washington cũng đang xem xét việc Tổng thống Biden thăm Hàn Quốc cùng thời gian đó.

    Chính quyền Biden cũng có kế hoạch khởi động một sáng kiến quần đảo Thái Bình Dương ​​mới với các đồng minh và đối tác nhằm tập hợp các nước "phối hợp hành động, thúc đẩy nguồn lực và nâng cao tham vọng trong khu vực, bao gồm cả các vấn đề về khí hậu, hàng hải và giao thông".

    Washington dự tính sẽ đồng thời hoàn tất đàm phán về Hiệp ước Liên kết tự do, các thỏa thuận với ba quốc đảo Thái Bình Dương gồm quần đảo Marshall, Liên bang Micronesia và Palau, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận quân sự của Mỹ, trước khi những văn bản này hết hạn vào năm 2023 và năm 2024.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-biden-len-ke-hoach-tham-cac-nuoc-chau-a-a527504.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan