+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt "đợt đầu tiên" đối với Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Phát biểu ngày 22/2, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ áp các lệnh trừng phạt nhằm "cô lập Nga với nền tài chính phương Tây".

    Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 22/2 đã trình bày bài phát biểu về những diễn biến gần đây liên quan đến căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Trước tiên, ông Biden đã công bố các biện pháp trừng phạt "đợt đầu tiên" đối với Nga, trong đó có các quy định ngăn chặn hoạt động cung cấp tài chính.

    Cụ thể, hai ngân hàng Nga bị đưa vào diện trừng phạt của Mỹ gồm VEB và ngân hàng quân đội Nga. Đây là các định chế tài chính mà Washington cho là có liên quan đến các thương vụ quốc phòng của Nga.

    Hai ngân hàng này cùng với một số nhân vật trong giới tinh hoa của Nga, trong đó có Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Aleksandr Bortnikov, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Promsvyazbank Petr Fradkov, cựu Thủ tướng Nga Sergei Kiriyenko, sẽ bị cấm giao dịch với công dân Mỹ đồng thời bị đóng băng tài sản trên đất Mỹ. Ngoài ra, lệnh trừng phạt cũng khiến Nga khó tiếp cận thị trường trái phiếu của Mỹ.

    tong thong my biden 1
    Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 22/2 công bố lệnh trừng phạt mới với Nga.

    Tổng thống Mỹ cũng nói rằng ông đang điều động một số binh lính và thiết bị của Mỹ có sẵn ở châu Âu để tăng cường sức mạnh cho các đồng minh ở khu vực Baltic, nhưng đó là một động thái "phòng thủ". "Chúng tôi không có ý định đánh Nga", Biden nói.

    Tôi đã cho phép điều thêm lực lượng và thiết bị của Mỹ đến châu Âu để củng cố năng lực quân sự cho các đồng minh của chúng tôi ở khu vưc Baltic gồm Estonia, Latvia và Litva”, ông Biden thông báo.

    Ông Biden cho biết hơn 150.000 quân Nga tiếp tục bao vây Ukraine và Moscow đã bố trí các thiết bị quân sự, y tế và nguồn cung cấp máu gần biên giới. "Bạn không cần máu trừ khi bạn định bắt đầu một cuộc chiến”, tổng thống nói.

    Tổng thống tiếp tục giữ khả năng xoa dịu cuộc khủng hoảng bằng ngoại giao, đồng thời cho biết Mỹ sẽ vẫn cởi mở trao đổi với Nga và các đối tác để ngăn chặn chiến tranh toàn diện. Ông đồng thời nhấn mạnh lần nữa sự phản đối về việc Nga hôm 21/2 công nhận độc lập của hai vùng ly khai của Ukraine. "Đây là hành vi vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế, đòi hỏi cộng đồng quốc tế phản ứng cứng rắn", ông Biden nói.

    Phản ứng về quyết định trừng phạt của Mỹ, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Putin không theo dõi bài phát biểu của người đồng cấp Mỹ và trước tiên Nga sẽ xem xét các lệnh trừng phạt trước khi có biện pháp đáp trả.

    Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết chính phủ nước này đã quyết định dừng quá trình phê duyệt dự án Nord Stream 2, do Nga trước đó đã chính thức công nhận nền độc lập của hai nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng ở miền Đông Ukraine.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-cong-bo-cac-bien-phap-trung-phat-dot-dau-tien-doi-voi-nga-a529185.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan