Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận từng có ý định ám sát người đồng cấp Syria


Thứ 4, 16/09/2020 | 07:11


Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông từng muốn ám sát người đồng cấp Syria trong thời gian đầu nhiệm kỳ.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông từng muốn ám sát người đồng cấp Syria trong thời gian đầu nhiệm kỳ. 

Hôm 15/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận, ông từng có ý định ám sát người đồng cấp Syria Bashar Assad trong thời gian đầu nhiệm kỳ. Tiết lộ này của ông Trump được cho là đối ngược hoàn toàn so với lời phủ nhận trước đây của ông. 

Theo đó, ông chủ Nhà Trắng phát biểu: "Tôi đã có thể đánh bại ông ta. Tôi thậm chí còn chuẩn bị sẵn cho việc này. Tuy nhiên, Jim Mattis đã phản đối, ông ta chống lại mọi quyết định liên quan tới những việc như vậy".

Tổng thống Donald Trump thừa nhận từng lên kế hoạch ám sát Tổng thống Syria. Ảnh: Vox

Chia sẻ này của ông Trump giống với những gì được tiết lộ trong cuốn sách "Nỗi sợ hãi" của nhà báo Mỹ Bob Woodward vào năm 2018. Trong đó, ông Woodward cho biết, ông Trump đã lệnh cho Lầu Năm Góc ám sát Tổng thống Syria sau một vụ tấn công hóa học nhằm vào dân thường hồi tháng 4/2017.

Tuy nhiên, quyết định trên đã vấp phải sự chống đối đến từ Bộ trưởng Quốc phòng khi ấy là ông Jim Mattis. Khi đó, ông Mattis đã nói lại với trợ lý rằng: "Tôi sẽ không làm bất cứ thứ gì liên quan tới việc này". 

Sau khi cuốn sách "Nỗi sợ hãi" được xuất bản, ban đầu ông Trump đã phủ nhận những thông tin trên, khẳng định những thứ được viết trong đó là "hư cấu". Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng còn khẳng định "vụ tấn công ông Bashar Assad chưa từng xảy ra và cũng không được dự tính". 

Bên cạnh đó, trong buổi phỏng vấn ngày 15/9, Tổng thống Mỹ còn dành nhiều lời công kích nhằm vào ông Jim Mattis khi liên tiếp gọi ông là "một lãnh đạo tồi" và một người "được đánh giá quá cao". Qua đó, cáo buộc cựu Bộ trưởng Quốc phòng đã thất bại trong việc đánh bại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Iraq và Syria. 

Minh Hạnh (Theo Politico)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-donald-trump-thua-nhan-tung-co-y-dinh-am-sat-nguoi-dong-cap-syria-a339143.html