Tổng thống Mỹ được mật vụ bảo vệ ra sao trong các chuyến công du


Thứ 4, 01/11/2017 | 07:56


Cùng sự kiện

Mỗi chuyến công du của Tổng thống Mỹ thường được chuẩn bị trước đó khoảng 3 tháng, huy động ít nhất 6 chiếc máy bay và khoảng 1.000 người tháp tùng.

Mỗi chuyến công du của Tổng thống Mỹ thường được chuẩn bị trước đó khoảng 3 tháng, huy động ít nhất 6 chiếc máy bay và khoảng 1.000 người tháp tùng.

Theo tiền lệ, ít nhất 1.000 người sẽ theo cùng Tổng thống Mỹ trong các chuyến công du, gồm các quan chức Chính phủ, tùy tùng của Tổng thống, doanh nghiệp, mật vụ và các lực lượng an ninh khác.

Ronald Kessler, tác giả cuốn sách “The First Family Detail: Secret Service Agents Reveal the Hidden Lives of the Presidents” (tạm dịch: Các mật vụ hé lộ cuộc sống giấu kín của các vị tổng thống) và Jeffrey Robinson, đồng tác giả của “Standing Next to History: An Agent’s Life Inside the Secret Service” (tạm dịch: Cuộc sống của một nhân viên trong cơ quan mật vụ) đã tiết lộ những nguyên tắc vàng của những mật vụ khi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống.

Tổng thống Trump sẽ có chuyến công du 5 nước châu Á trong tháng 11. Ảnh: Reuters

Theo tác giả Robinson, khoảng 3 tháng trước khi chuyến công du bắt đầu, các mật vụ và nhân viên Nhà Trắng đã bắt đầu đến kiểm tra những địa điểm cụ thể mà Tổng thống dự định đến thăm. Có rất nhiều việc phải làm như: “Dọn dẹp” không phận tại sân bay trong thời gian Tổng thống đến; yêu cầu chính quyền địa phương hỗ trợ tại những con đường trọng yếu; xác định vị trí bệnh viện gần đó và đảm bảo vị trí an toàn cho Tổng thống trong trường hợp xảy ra bất kỳ vụ tấn công nào.

Ông Kessler giải thích rằng các mật vụ sẽ làm việc với cảnh sát địa phương để xác định những mối đe dọa có thể xảy ra, ví dụ như những lời đe dọa "Cấp 3". Đây là loại đe dọa nghiêm trọng nhất, tức là những đối tượng đã từng đe dọa Tổng thống trong quá khứ và có khả năng thực hiện hành vi cực đoan. Các mật vụ sau đó liên lạc trực tiếp với những người này và cảnh báo rằng họ sẽ bị theo dõi chặt chẽ khi Tổng thống xuất hiện trong khu vực.

Các mật vụ Mỹ luôn phải chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho Tổng thống. Ảnh: Getty

Khi chuyến công du của Tổng thống đến gần, các mật vụ bắt đầu kiểm tra từng điểm dừng trên đường đi của nhà lãnh đạo cugf những chú chó nghiệp vụ có khả năng nhận biết bom. Họ cũng thiết lập các mái vòm ở nơi Tổng thống rời khỏi xe chuyên dụng để đảm bảo an toàn.

Các mật vụ cũng phải làm mọi cách để đảm bảo rằng Tổng thống của họ không bao giờ ở cách xa bệnh viện quá 10 phút đi xe. Đồng thời, mỗi bệnh viện tại khu vực nơi Tổng thống xuất hiện đều có ít nhất 1 mật vụ, sẵn phối hợp với các bác sĩ và các mật vụ khác trong trường hợp y tế khẩn cấp.

Ngoài chiếc chuyên cơ Air Force One đưa Tổng thống đến, Nhà Trắng luôn điều một chiếc máy bay dự phòng khác địa điểm bí mật, đề phòng trường hợp có những sự cố với xảy ra với phương tiện giao thông chính.

Ít nhất 6 chiếc máy bay sẽ bay cùng với Tổng thống. Một số chiếc máy bay chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa, xe limousine và thiết bị truyền thông, và một số khác sẽ chứa đến khoảng gần 1.000 quan chức, nhân viên, mật vụ. "Mỗi lần Tổng thống di chuyển, hàng ngàn người tham gia tháp tùng", tác giả Robinson cho biết.

Hiện vẫn chưa rõ chuyến đi sắp tới của Tổng thống Trump có gì khác biệt so với người tiền nhiệm, ông Obama. Ảnh: Getty 

Thông thường khi đến khách sạn, Tổng thống Mỹ sẽ không đi bằng cửa chính, mà sử dụng lối đi phụ để tránh gây sự chú ý. Phòng khách sạn của Tổng thống được kiểm tra ở mức độ khắt khe nhất nhằm loại bỏ thiết bị quay phim, nghe lén hay thuốc nổ. Các cửa sổ sẽ được gắn lên lớp chống đạn, trong khi vô tuyến hay điện thoại ở trong phòng sẽ được thay thế bằng các thiết bị riêng tương ứng.

Các nhân viên an ninh được bố trí dày đặc ở tầng có phòng nghỉ của Tổng thống. Ngoài ra, 3 tầng phía trên và dưới đều được phong tỏa nghiêm ngặt. Chỉ có các thành viên đoàn tháp tùng được ở lại 3 tầng này.

Trước khi Tổng thống đến, các mật vụ cũng sẽ tiến hành kiểm tra toàn bộ nhân viên khách sạn. Bất cứ ai có hồ sơ bạo lực – cho dù chỉ là một cáo buộc nhẹ như một cuộc tấn công cấp độ 4 - sẽ được yêu cầu tạm nghỉ việc trong thời gian Tổng thống lưu trú tại khách sạn.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Oregonlive)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-duoc-mat-vu-bao-ve-ra-sao-trong-cac-chuyen-cong-du-a207421.html