Tổng thống Mỹ: Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật bao trùm Senkaku


Thứ 5, 24/04/2014 | 14:56


(ĐSPL) - Tổng thống Obama khẳng định những vùng lãnh thổ do Nhật Bản quản lý là thuộc phạm vi áp dụng của Hiệp ước an ninh chung Mỹ-Nhật.

(ĐSPL) - Tổng thống Obama khẳng định những vùng lãnh thổ nằm dưới sự quản trị hành chính của Nhật Bản là thuộc phạm vi áp dụng của Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật.
Tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, theo VOA, Tổng thống Obama nói Washington nhất quyết tôn trọng hiệp ước phòng thủ chung có từ nhiều thập niên qua.
Tổng thống Mỹ cam kết bảo vệ Nhật Bản

Tổng thống Obama nói Washington tôn trọng hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Nhật đã có từ nhiều thập niên qua.

Về phạm vi áp dụng của Hiệp ước an ninh chung Mỹ-Nhật Bản, ông Obama nói rõ: “Hiệp ước giữa Mỹ và Nhật Bản đã có trước khi tôi sinh ra. Do đó, rõ ràng đây không phải là một lằn ranh đỏ mà tôi vạch ra. Đây là sự giải thích tiêu chuẩn của nhiều chính quyền ở Mỹ về những điều khoản của hiệp ước đồng minh, theo đó những lãnh thổ nằm dưới sự quản trị hành chính của Nhật Bản là thuộc phạm vi áp dụng của hiệp ước này. Không có sự thay đổi lập trường. Không có làn ranh đỏ được vạch ra. Chúng tôi chỉ áp dụng hiệp ước”.
Tổng thống Obama bắt đầu chuyến công du Châu Á một tuần, với mục đích chứng tỏ cho các nước đồng minh thấy rằng chính sách “xoay trục” những nỗ lực ngoại giao và quân sự sang Châu Á vẫn còn đi đúng hướng.
Trong những cuộc thảo luận với Thủ tướng Abe, Tổng thống Obama khuyến khích Nhật Bản tăng tốc thương thuyết về Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), một hiệp ước đa quốc sẽ giúp tạo nên một trong những khu vực tự do mậu dịch lớn nhất trên thế giới. Cuộc thỏa thuận về TPP bị chững lại vì những tranh cãi về thuế quan của Nhật Bản đánh vào nông sản nhập khẩu.
Tổng thống Obama sẽ đến Hàn Quốc trong chặng kế tiếp. Căng thẳng đang lên cao vì có những chỉ dấu cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị để thực hiện một vụ thử hạt nhân nữa.
Sau khi rời Seoul, Tổng thống Obama sẽ đến thăm Malaysia. Ông sẽ trở thành vị tổng thống tại chức đầu tiên của Mỹ đi thăm Malaysia, kể từ năm 1966.
Chặng dừng chân cuối cùng của Tổng thống Obama trong chuyến công du Châu Á lần này là Philippines, nước cũng đang tranh chấp với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền biển đảo và do đó đã tăng cường mối quan hệ hợp tác quân sự với Mỹ trong những năm gần đây.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-hiep-uoc-an-ninh-my-nhat-bao-trum-senkaku-a30635.html