+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ hứa giúp Nhật bảo vệ Senkaku

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bảo đảm với Nhật Bản rằng quần đảo Senaku vẫn nằm trong phạm vi bảo vệ của Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật.
    (ĐSPL) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bảo đảm với Nhật Bản rằng quần đảo Senaku vẫn nằm trong phạm vi bảo vệ của Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật.
    Tổng thống Obama hứa giúp Nhật bảo vệ quần đảo Senkaku

    Tổng thống Obama bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Nhà Trắng.

    Trong bài phát biểu được báo Yomiuri đăng tải ngày 23/4,  Tổng thống Obama nói: "Chính sách của Mỹ  là rõ ràng: quần đảo Senkaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) do Nhật Bản  quản lý  và do đó nói thuộc phạm vi của Hiệp ước hợp tác và an ninh song phương  Mỹ-Nhật…  Chúng tôi phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương nhằm  làm suy yếu sự quản lý các hòn đảo này của Nhật Bản".
    Theo Reuters, chuyến thăm Nhật Bản là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm 4 nước Châu Á của Tổng thống Obama. Trong chuyến công du này, ông Obama sẽ tìm cách đảm bảo với các đồng minh chủ chốt là Nhật Bản và Hàn Quốc rằng liên minh của Mỹ với hai nước này là như mạnh mẽ hơn bao giờ hết , trong khi cố gắng không làm tổn hại mối quan hệ ngày càng sâu rộng với Trung Quốc.
    Trong văn bản trả lời các câu hỏi của báo Yomiuri , ông Obama cho biết ông đã nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng tất cả các quốc gia có quyền lợi trong việc giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Hoa Đông.
    Tổng thống Obama tuyên bố các vụ tranh chấp nên được giải quyết thông qua đối thoại và ngoại giao, không đe dọa và ép buộc. Ông cũng khen ngợi những nỗ lực Thủ tướng Shinzo Abe nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của Nhật Bản và làm sâu sắc thêm sự phối hợp với các lực lượng Mỹ.
    Trong một dấu hiệu cho thấy sự  cân bằng tinh tế mà Washington đang đối mặt ở Châu Á, Tổng thống  Obama nói ông tin rằng Mỹ  và Trung Quốc có thể làm việc với nhau về các vấn đề cùng quan tâm như một nền kinh tế toàn cầu mạnh mẽ và phi hạt nhân hóa Triều Tiên.
    Ông nói: "…Chúng tôi hoan nghênh một Trung Quốc ổn định, thịnh vượng và hòa bình cũng như đóng một vai trò trách nhiệm trong các vấn đề toàn cầu. Cam kết của chúng tôi với Trung Quốc không và sẽ không bao giờ làm tổn hại cho Nhật Bản hoặc bất kỳ đồng minh nào khác”.
    Tổng thống Obama tái khẳng định cam kết của Mỹ  đối với an ninh của Nhật Bản và Hàn Quốc. Ông tái khẳng định việc không chấp nhận Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông nói trách nhiệm của Bình Nhưỡng  là “ tiến hành các bước cụ thể để thực hiện các cam kết và nghĩa vụ” của Triều Tiên và  Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc hoàn toàn thống nhất trong mục tiêu “phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên".
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-hua-giup-nhat-bao-ve-senkaku-a30396.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan