+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố viện trợ quân sự 375 triệu USD cho Ukraine

    ĐS&PL Ngày 21/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 375 triệu USD giúp Ukraine tăng cường khả năng phòng thủ bao gồm đạn dược, pháo binh, phương tiện thiết giáp và các chương trình đào tạo, huấn luyện.

    Cụ thể, tại cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ở Hiroshima (Nhật Bản), Tổng thống Biden nêu rõ gói viện trợ quân sự này sẽ bao gồm đạn dược, pháo binh, phương tiện thiết giáp và các chương trình đào tạo, huấn luyện.

    Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington đối với chương trình huấn luyện phi công Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16.

    tong thong my joe biden cong bo vien tro quan su 375 trieu usd cho ukraine1
    Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc gặp với người đồng cấp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Nhật Bản diễn ra vào ngày 21/5. Ảnh: AP

    Chương trình này do Mỹ phối hợp thực hiện với các quốc gia đồng minh và đối tác.

    Kể từ khi xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine vào tháng 2/2022, cho đến nay, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine các khoản viện trợ quân sự có tổng trị giá 37 tỷ USD.

    Ông Biden cho biết các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga cho thấy "Mỹ và đồng minh đang gây áp lực lên Nga". Ông cũng lên tiếng ủng hộ giải pháp hoà bình, song nhấn mạnh chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là "không thể thương lượng".

    "Cùng với toàn bộ G7, chúng tôi cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine", ông Biden cho hay.

    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã trình bày công thức hòa bình 10 điểm của Ukraine "với thế giới" khi ông gặp các nhà lãnh đạo thế giới tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Nhật Bản.

    Ông Zelensky nói "thế giới có đủ sức mạnh để buộc Nga từng bước khôi phục hòa bình". "Thế giới của chúng ta rộng lớn, nhưng tất cả chúng ta đều ở cùng nhau. Từ Nhật Bản đến các nước Ả Rập, từ châu Âu đến châu Mỹ Latinh, chúng tôi tìm thấy sự hỗ trợ cho công thức hoà bình của mình", ông Zelensky nói.

    Ngay khi đến Hiroshima, Tổng thống Zelensky cho rằng các cuộc gặp tại hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ đưa "hòa bình đến gần hơn" với Ukraine.

    Các chuyên gia cho rằng chuyến đi tới Nhật Bản mang lại cho ông Zelensky cơ hội để tham vấn với các đồng minh cũng như tranh thủ sự ủng hộ của những cường quốc không liên kết chủ chốt góp mặt tại Hội nghị thượng đỉnh G7.

    Trước hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, ông Zelensky cũng đã đến thăm Italy, Đức, Pháp và Anh để vận động thêm vũ khí và hỗ trợ lâu dài cho Ukraine.

    Thùy Dung (t/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-joe-biden-cong-bo-vien-tro-quan-su-375-trieu-usd-cho-ukraine-a576091.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan