Tổng thống Mỹ Obama cam kết sẽ đóng cửa nhà tù Guantanamo


Thứ 2, 22/12/2014 | 02:52


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Tổng thống Barack Obama ngày 21/12 cam kết sẽ thực hiện mọi nỗ ực cần thiết để đóng cửa nhà tù quân sự Mỹ tại Vịnh Guantanamo, Cuba.

(ĐSPL) – Tổng thống Barack Obama ngày 21/12 cam kết sẽ thực hiện mọi nỗ ực cần thiết để đóng cửa nhà tù quân sự Mỹ tại Vịnh Guantanamo, Cuba.
Reuters dẫn lời Tổng thống Obama trong cuộc trả lời phỏng vấn trên CNN khẳng định: “Tôi sẽ làm tất cả mọi việc trong khả năng để đóng cửa nhà tù quân sự này”.

Các tù nhân bị giam giữ tại Guantanamo.

“Nhà tù tại Vịnh Guantanamo vẫn là một yếu tố kích động các phần tử thánh chiến và cực đoan trên khắp thế giới, bắt nguồn từ việc những phần tử như vậy đang bị giam giữ. Việc duy trì các nhà tù như vậy đi ngược lại những giá trị của chúng ta và vô cùng tốn kém. Ta đang phải chi hàng triệu USD cho mỗi cá nhân tại đó”, ông Obama nói thêm.
Trong động thái mới nhất nhằm từng bước đóng cửa nhà tù Guantanamo, Lầu Năm Góc ngày 20/12 cho biết, 4 người Afghanistan bị giam giữ trong hơn một thập niên qua tại nhà tù này đã được đưa về nước.
Hiện nỗ lực đóng cửa nhà tù Guantanamo của ông Obama đang gặp trở ngại, một phần do vấp phải sự phản đối từ Quốc hội.
Ông Obama từng hứa đóng cửa các nhà tù quốc tế của Mỹ khi nhậm chức vì cho rằng chúng đang gây tổn hại đến hình ảnh của nước Mỹ. Tuy nhiên, đến nay ông vẫn chưa hiện thức hóa được điều này, một phần do vấp phải sự phản đối từ Quốc hội.
Nhà tù Guantanamo mở cửa hồi tháng 1/2002, nằm trong căn cứ hải quân Mỹ tại vịnh Guantanamo, phía đông Cuba. Đây là một trại giam dành cho các tù binh và những nghi can khủng bố.
Bê bối tra tấn của CIA mới đây được phanh phui đã tiết lộ nhà tù thường xuyên sử dụng những hình thức tra tấn dã man và giam giữ tù nhân trong hàng chục năm với lý do “đảm bảo an ninh nước Mỹ”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-obama-cam-ket-se-dong-cua-nha-tu-guantanamo-a75450.html