+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ Obama tiếp kiến riêng Dalai Lama

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 15/6, tại Nhà Trắng Tổng thống Obama đã gặp riêng Dalai Lama, người mà Bắc Kinh luôn cáo buộc tìm cách ly khai khỏi đại lục.

    (ĐSPL) – Hôm 15/6, tại Nhà Trắng Tổng thống Obama đã gặp riêng Dalai Lama, người mà Bắc Kinh luôn cáo buộc tìm cách ly khai khỏi đại lục.

    Ông Obama ôm Đức Dalai Lama trước cửa Phòng Bản đồ ở Nhà Trắng hôm 15/6. - Ảnh: White House.

    Tri Thức Trực Tuyến dẫn tin CNN cho hay, Tổng thống Barack Obama và Đức Dalai Lama đã gặp nhau tại Phòng Bản đồ thuộc tầng trệt của Nhà Trắng, thay vì phòng Bầu dục, nơi ông thường tiếp các nhà lãnh đạo hoặc người đứng đầu chính phủ. Đây là lần thứ 4 ông Obama gặp lãnh đạo tinh thần Tây Tạng.

    Josh Earnest, thư ký báo chí Nhà Trắng, cho biết địa điểm của cuộc họp cho thấy, đây là một cuộc gặp cá nhân, chứ không giống các cuộc đối thoại song phương. Báo chí cũng không được phép tham gia sự kiện này.

    Ông Earnest nhấn mạnh, cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ với lãnh tụ tinh thần Tây Tạng không phản ánh sự thay đổi trong chính sách của Mỹ hiện nay, trong đó Washington không ủng hộ Tây Tạng độc lập. "Trong chính sách của Mỹ, Tây Tạng được coi là một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa", ông Earnest nói.

    Thư ký báo chí Nhà Trắng cũng nhấn mạnh, tại cuộc gặp, ông Obama thể hiện "sự nồng nhiệt" đối với Đức Dalai Lama đồng thời ủng hộ việc "bảo tồn truyền thống tôn giáo, văn hóa và ngôn ngữ độc đáo của Tây Tạng".

    Tuy nhiên, phía Trung Quốc tỏ ra bực tức trước cuộc gặp giữa Obama và Dalai Lama. “Trong khi ông Obama thường nói hoan nghênh sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc, các cuộc gặp của ông với Dalai Lama làm xói mòn sự chân thành và như thể Obama đang giúp người khác tiếp tục gây rắc rối với Trung Quốc”, Thời báo Hoàn cầu viết.

    Cuộc gặp giữa Tổng thống Barack Obama và Đạt Lai Lạt Ma khiến Trung Quốc tức giận. - Ảnh: Reuters.

    Trước khi Obama gặp Dalai Lama tại Nhà Trắng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng chỉ trích mạnh mẽ mọi quyết định có thể tạo điều kiện cho tuyên bố của Dalai Lama rằng Tây Tạng cần được tách khỏi Trung Quốc.

    “Chính phủ Mỹ đã đưa ra các cam kết nghiêm túc. Mỹ thừa nhận chỉ có một Trung Quốc, Tây Tạng là một phần không thể tách rời của Trung Quốc và sẽ không bao giờ công nhận cái gọi là chính phủ Tây Tạng lưu vong”, ông Lục nói trong cuộc họp báo hôm 14/6.

    Theo tờ TIME, vào năm quân đội Trung Quốc nắm quyền kiểm soát Tây Tạng (1950), Đức Dalai Lama chính thức trở thành người đứng đầu nhà nước ở tuổi 15. Ông đã gặp Chủ tịch Mao Trạch Đông trong khi đàm phán về quyền tự chủ của Tây Tạng. Tuy nhiên cuối cùng, ông buộc phải rời đến bắc Ấn Độ cùng với chính phủ của mình vào năm 1959.

    Hôm 15/6, Dalai LaMa trả lời Fox News rằng, ông và Tổng thống Obama đã nói về tình hình hiện nay ở Tây Tạng. Ông cũng phủ nhận việc tìm kiếm sự độc lập cho Tây Tạng độc lập. Theo ông, Tây Tạng có lợi khi vẫn là một phần của Trung Quốc, và miễn là người dân Tây Tạng có quyền bảo tồn văn hóa, tôn giáo và những điều tương tự.

    Trung Quốc cáo buộc Đức Dalai Lama tìm cách ly khai Tây Tạng khỏi Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng nói ông chỉ muốn bảo vệ những người dân Tây Tạng và bản sắc quê hương của họ.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]QxG8uJEjq5[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-obama-tiep-kien-rieng-dalai-lama-a135528.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan