+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria là một "ý tưởng tồi"

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ khi cho rằng cuộc tấn công mà quốc gia này phát động nhằm vào khu vực Đông Bắc Syria là "một ý tưởng tồi"...

    Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ khi cho rằng cuộc tấn công mà quốc gia này phát động nhằm vào khu vực Đông Bắc Syria là "một ý tưởng tồi" mà Mỹ không ủng hộ.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

    Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào người Kurd tại phía Bắc Syria diễn ra từ chiều ngày 9/10 với các vụ không kích và pháo kích. Đến tối cùng ngày, lực lượng bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ bắt tiếp cận biên giới hai nước.

    Đêm ngày 9/10, các binh sĩ của quân đội nước này và lực lượng phiến quân Syria thân Ankara tiến vào vùng Đông Bắc Syria, chính thức bắt đầu cuộc tấn công trên bộ nhằm vào các chiến binh người Kurd.

    Chiến dịch này của Thổ Nhĩ Kỳ được bắt đầu sau khi quân đội Mỹ rút khỏi khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

    Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định: "Mỹ không ủng hộ cuộc tấn công này và đã thể hiện rõ quan điểm cho Thổ Nhĩ Kỳ biết rằng đây là một ý tưởng tồi".

    Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết bảo vệ dân thường và các nhóm dân tộc thiểu số, trong đó bao gồm cả những người theo đạo Cơ đốc và đảm bảo không để một cuộc khủng hoảng nhân đạo xảy ra. Ông nhấn mạnh, Mỹ sẽ buộc Thổ Nhĩ Kỳ tuân thủ cam kết này.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình PBS, nói rằng Washington đã không "bật đèn xanh" cho Ankara thực hiện chiến dịch tấn công quân sự vào Syria, đồng thời cho biết mối quan ngại về an ninh khu vực của Ankara là hợp pháp.

    Ngoại trưởng Mỹ cũng tuyên bố rằng ông Trump đã đưa ra quyết định di chuyển lính Mỹ ra khỏi khu vực nhằm đảm bảo an toàn.

    Ông Pompeo cũng bác bỏ những lo ngại về cáo buộc rằng khoảng 12.000 phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị người Kurd giam giữ ở Syria sẽ được thả ra để hồi sinh phong trào của họ do cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Về phía Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổng thư ký tổ chức này Jens Stoltenberg cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo với NATO về cuộc tấn công nói trên và ông sẽ hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Istanbul vào ngày 11/10 tới, đồng thời nói rằng: "Tôi hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hành động có trách nhiệm và đảm bảo rằng bất kỳ hành động nào mà họ triển khai tại miền Bắc Syria là cân đối và thận trọng".

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-tho-nhi-ky-tan-cong-syria-la-mot-y-tuong-toi-a296300.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan