+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Mỹ trấn an đồng minh Châu Á

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Chuyến đi Châu Á của Tổng thống Obama nhằm mục đích trấn an các đồng minh đang cảm thấy lo âu về việc Mỹ cắt giảm chi tiêu quốc phòng.
    (ĐSPL) - Chuyến đi Châu Á của Tổng thống Obama nhằm mục đích trấn an các đồng minh đang cảm thấy lo âu về việc Mỹ cắt giảm chi tiêu quốc phòng, giữa lúc Trung Quốc có nhiều hành động nhằm gia tăng ảnh hưởng trong khu vực.
    Theo thông tín viên Luiz Ramirez của VOA, đã gần 3 năm trôi qua kể từ khi chính phủ của Tổng thống Obama loan báo chiến lược mới được gọi là “xoay trục” sang Châu Á-Thái Bình Dương. Nhưng các nước đồng minh của Mỹ ở Châu Á đã không nhận thấy có sự chuyển dịch đáng kể của các nguồn lực quân sự tới khu vực này giữa lúc Washington thực hiện những kế hoạch cắt giảm chi tiêu quốc phòng, trong khi Trung Quốc không ngừng tăng cường sức mạnh quân sự và tìm đủ mọi cách để giành thêm quyền kiểm soát ở Biển Hoa Đông và Biển Ðông.
    Tổng thống Mỹ trấn an đồng minh Châu Á

    Tổng thống Mỹ Barack Obamađã dự một bữa tiệc có tính chất riêng tư với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

    Tuy không nằm trong số các nước mà ông Obama đi thăm trong chuyến công du Châu Á lần này, nhưng Trung Quốc là một trong những mối quan tâm chính của Tổng thống Mỹ và đồng minh Nhật Bản, là nước đang có vụ tranh chấp gay gắt với Bắc Kinh về một nhóm các hòn đảo nhỏ ở Biển Hoa Đông.
    Quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) là tâm điểm của mối quan tâm của Tokyo về cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ cho nước Nhật.
    Mỹ cho biết không thiên về bên nào trong vụ tranh chấp. Nhưng trước khi máy bay của ông đáp xuống Tokyo, Tổng thống Obama nói với tờ Yomiuri Shimbun của Nhật rằng quần đảo này nằm trong phạm vi áp dụng của hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Nhật. Điều này có nghĩa là Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp Trung Quốc tấn công và tìm cách giành lấy quần đảo này bằng sức mạnh. Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ phản đối bất kỳ mưu toan đơn phương nào nhằm phá hoại quyền kiểm soát hành chánh của Nhật đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư không người ở này.
    Tại một cuộc họp báo hôm thứ 6 vừa qua, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, bà Susan Rice, nói rằng chuyến công du của Tổng thống Obama là một cơ hội để khẳng định sự quan tâm của ông đối với khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và chứng tỏ Mỹ tiếp tục giữ vững cam kết đối với an ninh của khu vực.
    Tổng thống Obama tới Tokyo tối ngày 23/4 (giờ địa phương) và sẽ trấn an Nhật Bản là chiến lược “xoay trục” sang Châu Á được thực hiện theo đúng kế hoạch.
    Nhà lãnh đạo Mỹ đã đến dự một bữa tiệc có tính chất riêng tư với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
    Tuần trước, nhà lãnh đạo Nhật nói rằng ông hết sức mong mỏi là quan hệ đồng minh giữa Tokyo với Washington được tăng cường thêm nữa.
    Thủ tướng Abe nói rằng ông muốn tăng cường quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật nhằm  đóng góp nhiều hơn cho hòa bình và thịnh vượng của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
    Tổng thống Obama cũng đang tìm cách xoa dịu căng thẳng trong mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc liên quan tới những hành vi tàn ác của các quân đội Nhật đối với người dân ở bán đảo Triều Tiên trong nửa đầu của thế kỷ 20. Các giới chức Mỹ tin rằng những vụ tranh cãi về vấn đề lịch sử đang làm giảm đi sự chú tâm tới những mối đe dọa an ninh hiện nay, chẳng hạn như mối đe dọa của vũ khí hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên.
    Sau khi kết thúc chuyến viếng thăm Nhật Bản, Tổng thống Obama sẽ sang thăm Hàn Quốc. Sau đó, ông sẽ tới Malaysia và Philippines.
    Ông Obama định thực hiện chuyến công du này hồi năm ngoái, nhưng đã phải hủy bỏ kế hoạch vì chính phủ ở Washington bị đóng cửa từng phần vì vụ khủng hoảng về ngân sách liên bang.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-tran-an-dong-minh-chau-a-a30493.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan