+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Nam Phi kêu gọi các quốc gia gấp rút đảo ngược các hạn chế đi lại

    ĐS&PL Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa kêu gọi các quốc gia gấp rút đảo ngược các hạn chế đi lại liên quan đến việc phát hiện biến thể Omicron.

    Ngày 28/11, trong bài phát biểu toàn quốc đầu tiên kể từ khi phát hiện biến thể Omicron, Tổng thống Nam Phi cho hay: "Chúng tôi kêu gọi tất cả những quốc gia đã áp đặt lệnh cấm đi lại đối với đất nước chúng tôi và các quốc gia láng giềng ở miền Nam châu Phi ngay lập tức và khẩn cấp đảo ngược quyết định đó".

    "Điều duy nhất mà lệnh cấm đi lại sẽ gây ra là thiệt hại hơn nữa cho nền kinh tế của các nước vốn bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 và làm suy yếu khả năng ứng phó và phục hồi của họ sau đại dịch. Những hạn chế này là phi lý và phân biệt đối xử không công bằng đối với đất nước của chúng tôi và các nước láng giềng ở miền Nam châu Phi", ông Cyril Ramaphosa nói.

    bi co lap vi bien the omicron cac nuoc chau phi noi gian dspl
    Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa.

    Như đã đưa tin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi Omicron là một biến chủng "đáng lo ngại", trong khi các nhà khoa học đang tiếp tục đánh giá độc lực của nó.

    Một số nước đã áp lệnh cấm hạn chế đi lại đối với người dân đến từ khu vực phía Nam châu Phi gồm Qatar, Mỹ, Anh, Arab Saudi, Kuwait và Hà Lan.

    Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera đã cáo buộc phương Tây đang tạo ra hiệu ứng "ám ảnh" quá đà với người dân châu Phi khi đóng biên giới.

    “Đợt áp dụng lệnh cấm đi lại mới nhất này chẳng khác nào trừng phạt Nam Phi vì có khả năng giải trình tự gien ở cấp cao và có khả năng phát hiện biến thể nhanh hơn. Nền khoa học xuất sắc nên được tán dương, chứ không nên bị trừng phạt”, Bộ Hợp tác và Quan hệ quốc tế Nam Phi đưa ra thông báo, theo Reuters.

    Bộ này đồng thời lưu ý trong khi biến thể mới cũng được phát hiện ở một số nước khác, phản ứng toàn cầu đối với những nước đó “khác hoàn toàn” với những trường hợp ở khu vực phía nam châu Phi.

    WHO hôm 26/11 cũng cho rằng các quốc gia không nên vội vàng áp lệnh cấm đi lại liên quan biến chủng mới, đồng thời kêu gọi áp dụng cách tiếp cận dựa trên khoa học và đánh giá đúng mức độ rủi ro.

    Giới khoa học đang chạy đua xác định mối đe dọa từ chủng Omicron và có cần điều chỉnh các loại vaccine COVID-19 hiện tại hay không.

    BioNTech và Pfizer cho biết đang nghiên cứu biến chủng Omicron và sẽ quyết định có nên điều chỉnh vaccine, trong khi Moderna thông báo sẽ phát triển mũi tăng cường chuyên đối phó Omicron.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-nam-phi-keu-goi-cac-quoc-gia-gap-rut-dao-nguoc-cac-han-che-di-lai-a520707.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan