+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Nga-Pháp điện đàm, cảnh báo an toàn nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Putin nói với người đồng cấp Pháp rằng việc Ukraine thường xuyên tấn công gần nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye có thể dẫn đến "hậu quả thảm khốc".

    Theo Thời báo Hoàn Cầu, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Macron đã có cuộc điện đàm vào ngày 11/9 (giờ địa phương). Hai bên đã trao đổi chi tiết và thẳng thắn về tình hình Ukraine, tập trung vào vấn đề an toàn của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye do Nga đang kiểm soát ở nước này.

    tong thong nga phap dien dam canh bao an toan nha may dien hat nhan lon nhat ukraine 01
    Lính cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy sau một cuộc tấn công ở nhà máy Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

    Phía Nga cho rằng, việc Ukraine thường xuyên tấn công các cơ sở của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, bao gồm cả cơ sở lưu trữ chất thải phóng xạ, có thể dẫn đến "hậu quả thảm khốc".

    Tổng thống Putin đã giới thiệu những biện pháp mà các chuyên gia Nga đã thực hiện để bảo vệ nhà máy điện hạt nhân và nhấn mạnh sự cần thiết phải gây ảnh hưởng lên chính quyền Kiev để chấm dứt ngay việc pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân.

    Lãnh đạo Nga-Pháp bày tỏ sẵn sàng tiến hành hợp tác phi chính trị hóa về tình hình xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye với sự tham gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

    Ông Putin cũng nhấn mạnh rằng các lực lượng an ninh Ukraine tiếp tục thực hiện các cuộc pháo kích quy mô lớn nhằm vào các cơ sở hạ tầng dân sự ở khu vực Donbas, "sử dụng vũ khí do các nước phương Tây cung cấp, khiến dân thường thiệt hại".

    Phủ Tổng thống Pháp cho biết trong một thông cáo báo chí rằng ông Macron đã nhắc lại sự cần thiết phải đảm bảo an toàn cho nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye trong cuộc điện đàm với ông Putin.

    Tổng thống Pháp kêu gọi quân đội Nga rút vũ khí hạng nặng và hạng nhẹ khỏi các nhà máy điện hạt nhân và tuân theo các khuyến nghị của IAEA để đảm bảo an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân.

    Phủ Tổng thống Pháp cho biết thêm rằng trong những ngày tới, ông Macron sẽ tiếp tục giữ liên lạc với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng giám đốc IAEA Grossi và Tổng thống Nga Vladimir Putin để thống nhất về việc bảo đảm nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.

    Ngoài ra, hai bên nhất trí tiếp tục đối thoại ở tất cả các cấp, kể cả cấp bộ, về tất cả các vấn đề liên quan.

    Tình trạng báo động đã tăng lên trong những tuần gần đây do các cuộc pháo kích tấn công vào khu vực thuộc nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này.

    Ukraine hôm 2/9 cho biết họ đã ném bom một căn cứ của Nga ở thành phố Energodar gần nhà máy, phá hủy 3 hệ thống pháo và kho đạn dược.

    IAEA hôm 4/9 thông báo đường dây điện chính cuối cùng còn lại kết nối nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye của Ukraine vào lưới điện đã bị cắt đứt và hiện nhà máy đang dựa vào đường dây dự phòng.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-nga-phap-dien-dam-canh-bao-an-toan-nha-may-dien-hat-nhan-lon-nhat-ukraine-a550814.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan