+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Nga Putin tuyên bố chế ngự được mọi đối thủ?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Quân đội Nga ngày nay có thể chế ngự bất kỳ “kẻ thù” nào nhưng Moscow nên tăng cường kho vũ khí hạt nhân, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong một cuộc họp

    (ĐSPL) - Quân đội Nga ngày nay có thể chế ngự bất kỳ “kẻ thù” nào nhưng Moscow nên tăng cường kho vũ khí hạt nhân, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong một cuộc họp thường niên với các tướng lĩnh quốc phòng Nga cuối tuần vừa qua.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    [poll3]424[/poll3]

    Những lời nói trên của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây vẫn tiếp tục leo thang do những vấn đề liên quan tới cuộc chiến tại Syria cùng việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ những nhóm ly khai ở miền Đông Ukraine.

    Cả Nga và các thành viên trong tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tiến hành nhiều đợt tập trận quân sự ở gần biên giới Nga trong năm nay. Nga khẳng định, các cuộc tập trận của châu Âu ở “sát nách” biên giới nước này là hành vi khiêu khích, vì vậy Moscow chỉ đang đáp trả phù hợp với mối đe dọa từ NATO.

    Ông Putin nói: “Nga nên nhanh chóng “điều chỉnh kế hoạch để trung hòa các mối đe dọa tiềm tàng” đối với đất nước. Theo ông, việc tăng cường khả năng hạt nhân của Nga có thể sẽ là mục tiêu hàng đầu trong năm 2017.

    “Chúng ta cần tăng cường khả năng tác chiến của các lực lượng hạt nhân chiến lược, chủ yếu bằng cách tăng cường những hệ thống phức hợp tên lửa nhằm đảm bảo sự thâm nhập vào các hệ thống phòng thủ tên lửa của hiện tại và trong tương lai”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

    Trong buổi họp, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng đã báo cáo về kế hoạch trang bị vũ khí mới cho quân đội Nga. Theo vị Bộ trưởng này, tiến trình trên phải đạt được hơn 60% trong năm 2017 và hoàn tất trước khi kết thúc năm 2020.

    Ở giai đoạn đó, lực lượng vũ trang Nga sẽ hoàn thành việc cải tổ toàn diện, mang tới cho quân đội một diện mạo mới hiện đại, tinh nhuệ và mang hàm lượng khoa học công nghệ cao hơn.

    New York Times dẫn lời các chuyên gia phương Tây nhận định, phương tiện và khí tài quân sự của Nga vẫn yếu kém hơn các nước thuộc NATO nhưng ông Putin tự tin đưa ra khẳng định trên vì Moscow có kỹ thuật tác chiến thực địa dưới sự chỉ đạo của ông Putin.

    Còn theo nhà báo Nga Viktor Murakhosky của tạp chí Arsenal Otechestva, những khẳng định trên của ông Putin là có cơ sở thực tế, bởi Nga có khả năng đẩy lùi bất cứ hành động xâm lược nào nhờ vào kho vũ khí hạt nhân cũng như những loại vũ khí phòng thủ thông thường đang liên tục được quân đội nâng cấp.

    Nhà báo Murakhosky cho hay, quân đội Nga có sức mạnh bởi họ tập trung tuân thủ theo “chiến lược phòng thủ” nhưng không quên nâng cao năng lực chiến đấu. “Chúng ta liên tục xây dựng và củng cố khả năng quốc phòng, nhưng đồng thời cũng tích cực tăng cường năng lực viễn chinh của quốc gia”, Murakhovsky nói với hãng tin Nga RIA Novosti.

    Thật vậy, đối với vũ khí thông thường, Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu một hệ thống phòng không phức tạp với nhiều lớp, từ những hệ thống chống máy bay di động cho tới những tổ hợp phòng thủ tên lửa S-400 đầy uy lực.

    “Thêm vào đó, Nga có khả năng tiềm tàng trong việc sử dụng các loại vũ khí có độ chính xác cao, ví dụ như các loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất và trên biển”, chuyên gia quân sự nhận định.

    Cũng theo ông, khả năng quân sự hiện tại của Nga đủ để ngăn chặn các mối đe dọa tiềm tàng trên tất cả các định hướng chiến lược. Về mặt lý thuyết, Nga có thể đẩy lùi bất kỳ hành động gây hấn nào.

    Trong khi đó, đối với các lực lượng hạt nhân chiến lược, Nga cần phải cân bằng khả năng với Mỹ. Tuy nhiên, ông Murakhovsky nhấn mạnh, các hệ thống phòng thủ tinh vi của Nga cần được liên tục nâng cấp, cải tiến mới mong giữ được vị thế hàng đầu.

    “Như Tổng thống Putin đã nói, toàn bộ hệ thống vũ khí của quân đội Nga cần liên tục được hiện đại hóa. Chúng ta không thể ngừng lại mà cần tiến về phía trước ở mọi thời điểm”, nhà báo kết luận. 

    DANH TUYÊN (Theo RIA Novosti, NY Times)

    Đăng lại báo giấy số 156

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-nga-putin-tuyen-bo-che-ngu-duoc-moi-doi-thu-a176458.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan