+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Nga thắng “ván bài Crimea”

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Trong một bài phân tích về Ukraine, báo chí Pháp cho rằng “tại Crimea, ông Putin đã chơi ván bài và đã thắng cuộc”.
    (ĐSPL) - Trong một bài phân tích về Ukraine, báo chí Pháp cho rằng “tại Crimea, ông Putin đã chơi ván bài và đã thắng cuộc”.
    Tổng thống Nga thắng “ván bài Crimea”

    Tổng thống Nga thắng “ván bài Crimea”

    Báo Le Monde viết Tổng thống Putin quả là một nhà chiến thuật tài ba, giỏi bày mưu tính kế. Những người lính không mang phiên hiệu Nga đã nắm quyền kiểm soát Crimea chính quyền địa phương Crimea kêu gọi giúp đỡ và Tổng thống Ukraine bị lật đổ Yanukovich trốn sang Nga, viết một lá thư yêu cầu can thiệp hôm 1/3, trong khi chỉ trước đó một ngày từng tuyên bố chống lại can thiệp quân sự. Hội đồng Bảo an bất lực không thể phản ứng vì Nga nắm quyền phủ quyết, những chiếc xe buýt chở người biểu tình đến những vùng nói tiếng Nga…Tất cả đều nằm trong tính toán của ông Putin.
    Còn nhật báo Liberation nhắc lại cách đây 3 tháng, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trước cả nghìn phóng viên trong và ngoài nước rằng việc can thiệp quân sự vào Ukraine là một ý tưởng “nực cười” và sẽ không xảy ra. Hiện thời, người Nga đã kiểm soát tất cả những điểm chiến lược ở Crimea.
    Cách đây 10 ngày, cũng trong một cuộc họp báo, ông Putin không loại trừ khả năng sử dụng đến vũ lực vì đã được Thượng viện Nga cho phép, nhưng bác bỏ việc sáp nhập Crimea vào Nga. Điều này không ngăn cản Hạ viện Nga soạn thảo một dự luật cho phép sáp nhập các lãnh thổ mới và hoan nghênh “sự lựa chọn lịch sử” của Quốc hội Crimea muốn tách khỏi Ukraine để gia nhập Liên bang Nga.
    Các nhà quan sát cho rằng Nga đang vội vã hợp thức hóa việc thâu tóm Crimea và không ngần ngại làm tổn hại đến mối quan hệ với các đối tác phương Tây cũng như với người láng giềng Ukraine. Theo một chuyên gia, ban đầu có thể Moscow chưa có ý định vẽ lại đường biên giới, nhưng hy vọng duy trì được Ukraina trong vòng ảnh hưởng ở miền đông và miền nam. Nhưng tình cảm thân Nga có vẻ yếu đi tại Crimea khiến Điện Kremlin phải ra tay.
    Đối với nhiều người Nga, Crimea thuộc về nước Nga và không bao giờ để cho bán đảo này thuộc về Ukraine, sau khi Liên Xô tan rã. Moscow có thể đã mất đi Kiev vào tay các phần tử “phát xít”, nhưng không thể nào để mất Crimea.
    Văn Linh (tổng hợp) 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-nga-thang-van-bai-crimea-a25133.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan