+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Nga từng suýt gây nên 'thảm họa nhân đạo 2014'

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ rằng ông đã có quyết định suýt chút nữa gây nên một thảm họa nhân đạo năm 2014.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ rằng ông đã có quyết định suýt chút nữa gây nên một thảm họa nhân đạo năm 2014.

    Trong bộ phim tài liệu dài hai tiếng được chia sẻ trên mạng xã hội Nga hôm 11/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin chia sẻ rằng, ông đã nhận được cuộc điện thoại từ quan chức phụ trách an ninh Olympic mùa đông tại Sochi, ngay sau khi lễ khai mạc bắt đầu ngày 7/2/2014.

    Ông Putin hồi năm 2014 ra lệnh bắn hạ phi cơ dân dụng được cho là bị không tặc khống chế. - Ảnh: RT.

    "Tôi được thông báo rằng một chiếc máy bay trên đường từ Ukraine đến Istanbul đã bị khống chế, không tặc yêu cầu hạ cánh ở Sochi", Putin cho biết.

    Phi công trên máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Pegasus Airlines thông báo rằng một hành khách mang bom và chiếc máy bay phải đổi hướng tới Sochi. Có 110 hành khách trên phi cơ, trong khi hơn 40.000 người đã tụ tập tại sân vận động để xem lễ khai mạc, theo Reuters.

    Tổng thống Nga được các quan chức an ninh tư vấn rằng kế hoạch phản ứng khẩn cấp cho loại tình huống đó là bắn hạ máy bay. "Tôi nói với họ: hãy hành động theo kế hoạch", Tổng thống Nga cho hay.

    Giám đốc Cơ quan tình báo Nga Aleksandr Bortnikov, người cũng được phỏng vấn trong đoạn băng tiết lộ rằng, các máy bay chiến đấu đã lập tức cất cánh, nhưng quyết định hành động cuối cùng phụ thuộc vào Tổng thống Putin.

    "Hãy bắn rơi chiếc máy bay", Tổng thống Nga đưa ra mệnh lệnh.

    Vài phút sau, một báo cáo khác nói rằng cảnh báo khủng bố về chiếc máy bay của hãng Turkish Pegasus trước đó là một sự nhầm lẫn. Nguyên nhân do một hành khách uống say đã gây sự trên chuyến bay. Chiếc máy bay sau đó đã được đưa đến Istanbul và hạ cánh an toàn.

    "Đó là cảm giác mà tôi sẽ không đời nào chia sẻ cho các bạn biết", Tổng thống Putin trả lời khi được hỏi về suy nghĩ của ông sau khi ra lệnh bắn hạ chiếc máy bay.

    Khả năng trao trả Crimea cho Ukraine?

    Theo đoạn băng mới được đưa ra, phóng viên cũng hỏi về khả năng nhà lãnh đạo nước Nga trao trả Crimea về với Ukraine.

    "Anh đang nói gì vậy? Khả năng đó (trao trả Crimea về với Ukraine) không tồn tại và sẽ không bao giờ diễn ra", hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời ông Putin cho biết.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters.

    Crimea là bán đảo nằm ở phía Nam của Ukraine. Sau các biến cố chính trị năm 2014 tại Kiev, lực lượng bán vũ trang, phương Tây cáo buộc do Nga hậu thuẫn, đã lật đổ chính quyền dân sự tại Crimea. Bán đảo này sau đó tổ chức trưng cầu dân ý, tuyên bố ly khai khỏi Ukraine và thành lập nước Cộng hòa Crimea.

    Hôm 18/3/2017, chính quyền Crimea và Nga ký hiệp định theo đó Crimea chính thức sáp nhập vào Nga. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sau đó đã thông qua nghị quyết lên án động thái sáp nhập Crimea của Nga.

    Trong đoạn băng mới được công bố, Tổng thống Nga Putin cho biết có một số sai lầm ông có thể tha thứ, nhưng một số thì không. Khi được yêu cầu làm rõ hành động nào sẽ không được tha thứ, Tổng thống Putin cho biết đó là "sự phản bội".

    Tuy vậy, ông chủ Điện Kremlin khẳng định ông "chưa từng phải đối mặt với tình huống nghiêm trọng tới mức bị coi là phản bội".

    "Có lẽ là do tôi luôn chọn những người sẽ không bao giờ làm điều tệ hại đó", BBC dẫn lời ông Putin.

    Ông nội từng nấu ăn cho Lenin và Stalin

    Tổng thống Nga cũng chia sẻ rằng, ông nội của ông, Spiridon Putin, từng là đầu bếp phục vụ cho hai nhà lãnh đạo của Liên Xô là Vladimir Lenin và Joseph Stalin. Dưới thời Stalin, ông Spiridon khi đó thậm chí là một nhân vật "được trọng vọng".

    "Ông ấy làm đầu bếp cho Lenin, và sau đó là Stalin, tại một khu nghỉ dưỡng ở thủ đô Moscow", BBC dẫn lời Tổng thống Putin cho hay.

    Ông Spiridon tiếp tục phục vụ một số lãnh đạo Liên Xô khác và chỉ nghỉ hưu không lâu trước khi qua đời năm 1965 ở tuổi 86.

    GIA BẢO(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-nga-tung-suyt-gay-nen-tham-hoa-nhan-dao-2014-a222221.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan