Tổng thống Nga và Ukraine sẽ gửi thông điệp năm mới trong bối cảnh xung đột kéo dài


Thứ 7, 31/12/2022 | 21:23


Cùng sự kiện

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ cùng đưa ra thông điệp mừng năm mới 2023 khi quân đội 2 bên đang ở thế "giằng co" trên chiến tuyến.

Với tư cách một nhà hùng biện, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra hàng trăm bài phát biểu kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt hồi cuối tháng 2 vừa qua. Thông điệp của ông đôi khi mang giọng điệu thách thức với Nga nhưng cũng có sự thúc đẩy và động viên người dân Ukraine trong thời kỳ khó khăn. Ngoài ra, Tổng thống Ukraine cũng thường xuyên có những bài hùng biệt kêu gọi, thuyết phục phương Tây tiếp tục viện trợ cho họ trong cuộc xung đột kéo dài hiện nay.

Theo đó, vào thời khắc chuyển giao năm mới 2023, Tổng thống Zelensky sẽ tiếp tục gửi thông điệp năm mới trong bối cảnh các binh sĩ Ukraine vẫn tiếp tục trụ vững trên các mặt trận và chứng tỏ họ là một đối thủ đáng gờm. Trong những tháng gần đây, Ukraine đã đạt được một vài bước tiến đáng kể trong chiến dịch phản công, giành lại nhiều khu vực quan trọng. 

Tin thế giới - Tổng thống Nga và Ukraine sẽ gửi thông điệp năm mới trong bối cảnh xung đột kéo dài
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: NY Times 

Tuy nhiên, khi xung đột kéo dài, các đợt tấn công của Nga vẫn đang tiếp tục gây ra tổn thất không nhỏ với Ukraien cả về người và của. Những đợt pháo kích liên tiếp của Moscow đã gây thiệt hại nặng nề tới hệ thống điện Ukraine, khiến hàng triệu người chìm trong bóng tối do mất điện và sống trong cảnh thiếu nhiệt điện sưởi ấm khi mùa đông giá lạnh tới.

Cuộc xung đột hiện đã bước qua ngày thứ 300, vẫn chưa có cuộc đàm phán hòa bình nào giữa Ukraine và Nga cho đến thời điểm hiện tại. 

Khi thời khắc năm mới sắp tới, Mỹ và các đồng minh khác của Ukraine đã tuyên bố sẽ duy trì sự ủng hộ của họ đối "chừng nào cần thiết" với cam kết cung cấp vũ khí ổn định. Các tuyên bố này bao gồm khoản viện trợ mới của Mỹ, nằm trong gói chi tiêu chính phủ trị giá 1,7 nghìn tỷ USD được Tổng thống Biden ký thành luật hôm 29/12.

Trong khi đó, phía Điện Kremlin gần đây ẩn ý rằng cuộc xung đột có thể sẽ tiếp tục kéo dài. Tổng thống Vladimir Putin tuần trước cho biết mục tiêu của ông là "chấm dứt cuộc chiến này" nhưng cùng lúc nhấn mạnh rằng Moscow sẽ không nhượng bộ.

Trong bài phát biểu năm mới 2023, ông Putin sẽ phát biểu trước người dân Nga khi lực lượng của họ đang chịu tổn thất trên chiến trường và nền kinh tế Nga đang bị tổn thương. 

Chiến dịch quân sự đặc biệt mà ông Putin khởi động vào tháng 2 đã khiến Nga ngày càng rơi vào thế cô lập về kinh tế và chính trị khi Mỹ, Châu Âu và các nước khác tập hợp xung quanh Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Putin cũng đã quyết định bỏ cuộc họp báo thường niên vào tháng 12. Sự kiện thường có phạm vi rộng này vốn là một cơ hội hiếm có để các phóng viên bên ngoài Điện Kremlin đặt câu hỏi trực tiếp cho nhà lãnh đạo Nga.

Minh Hạnh (Theo New York Times) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-nga-va-ukraine-se-gui-thong-diep-nam-moi-trong-boi-canh-xung-dot-keo-dai-a562128.html