+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Obama cáo buộc Trung Quốc hành xử như trẻ con ở Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng dù Trung Quốc hành xử như trẻ con, Washington không muốn đối đầu với nước này về tranh chấp Biển Đông.

    (ĐSPL) – Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng dù Trung Quốc hành xử như trẻ con, Washington không muốn đối đầu với nước này về tranh chấp Biển Đông.

    Tổng thống Mỹ Barack Obama. - Ảnh: ChinaDaily

    Tổng thống hiên đang phải đối mặt với những thách thức lớn ở châu Á, bao gồm cả tuyên bố của Triều Tiên về vụ thử tên lửa đạn đạo thành công và căn cứ quân sự của Trung Quốc trên hòn đảo nhân tạo ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

    "Kể từ khi trở thành Tổng thống Mỹ, tôi luôn tin rằng một mối quan hệ thẳng thắn giữa Mỹ và Trung Quốc là rất quan trọng, không chỉ đối với hai nước chúng tôi, mà còn đối với hòa bình và an ninh thế giới", ông Obama cho biết.

    Nó không phải là một trò chơi mà “bên này được bao nhiêu bên kia cũng được bấy nhiêu”, ông Obama nói thêm.

    "Tuy nhiên họ (Trung Quốc) có xu hướng coi một số các vấn đề khu vực trước mắt hoặc các vấn đề tranh chấp là một trò chơi bên này được bao nhiêu bên kia cũng được bấy nhiêu ", Tổng thống Obama cho biết.

    "Chúng tôi là những đứa trẻ to xác nhất ở đây. Và chúng tôi sẽ gạt Philippines hay Việt Nam sang một bên. Nhưng điều đó không có nghĩa chúng tôi đang cố hành động chống Trung Quốc. Chúng tôi chỉ muốn họ là đối tác với chúng tôi. Và khi họ vi phạm luật và quy định quốc tế, chúng tôi sẽ buộc họ phải chịu trách nhiệm", ông Obama cho biết.

    Liên quan đến Triều Tiên, ông Obama cho rằng đây là "một thách thức lớn."

    "Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bảo vệ người dân Mỹ và các đồng minh của chúng tôi như Hàn Quốc, Nhật Bản, những nước dễ bị ảnh hưởng bởi các hành động khiêu khích của Triều Tiên", ông Obama cho hay.

    Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng, Mỹ có thể "tấn công Triều Tiên bằng kho vũ khí và đạn dược của mình", nhưng nói thêm rằng "không có giải pháp dễ dàng nào" cho cuộc tấn công vào Bình Nhưỡng mà không chỉ gây thiệt hại về người và còn tác động đến cả Hàn Quốc.

    Hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su Yong cho biết, Bình Nhưỡng sẽ ngừng tiến hành thử nghiệm hạt nhân của mình nếu Mỹ kết thúc cuộc diễn tập quân sự hàng năm với Hàn Quốc.

    Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang sau khi Bình Nhưỡng thực hiện việc mà nước này tuyên bố là một thử nghiệm bom hydro hồi đầu tháng 1 năm nay và tiếp tục đưa thành công một vệ tinh vào quỹ đạo trái đất vào tháng 2, chống lại những nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

    NHẤT DUY(Theo CBS)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]nkdb4v1k51[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-obama-cao-buoc-trung-quoc-hanh-xu-nhu-tre-con-o-bien-dong-a129102.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.