Tổng thống Obama chấm dứt chính sách cho người nhập cư Cuba ở lại Mỹ


Thứ 6, 13/01/2017 | 14:00


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Ngày 12/1 Tổng thống Obama đã chấm dứt chính sách cho phép người nhập cư Cuba đến Mỹ và ở lại như công dân hợp pháp mà không cần thị thực.

(ĐSPL) - Ngày 12/1, Tổng thống Obama đã chấm dứt chính sách cho phép người nhập cư Cuba đến Mỹ, và ở lại như công dân hợp pháp mà không cần thị thực.

Việc chấm dứt của chính sách có tên "chân ướt, chân ráo" cho phép người Cuba ở lại Mỹ nhưng quay trở lại biển đã có hiệu quả ngay lập tức. Các quan chức Cuba đã tìm kiếm sự thay đổi trong nhiều năm.

Mọi người tụ tập bên trong một cửa hàng ở trung tâm thành phố Havana, Cuba, ngày 12/1 - Ảnh: Reuters

Sự thay đổi này đã được thi hành trong nhiều tháng. Chính sách này đã được công bố đột ngột, do có cảnh báo trước đó có thể đã khiến cho cho hàng ngàn người phải xuống vùng biển giữa Cộng sản cai trị và Florida để kịp thời hạn.

Mỹ và Cuba đã tiến hành đàm phán trong nhiều tháng về sự thay đổi, bao gồm một hiệp định từ Cuba để cho phép những người ra đi từ Mỹ trở về.

Ông Obama tuyên bố: "Với sự thay đổi này, chúng ta sẽ tiếp tục chào đón người dân Cuba như chúng tôi, chào đón những người nhập cư từ các quốc gia khác, phù hợp với luật pháp của chúng tôi".

Bộ An ninh Nội địa cũng đã chấm dứt một chương trình ân xá cho phép các chuyên gia y tế Cuba nhập cảnh. Chương trình này không phổ biến với Havana, vì nó thúc giục các bác sĩ rời đi, hủy hoại lòng hồ của đất nước ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân.

Ông Ben Rhodes - phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama dự đoán về sự chấm dứt của chính sách này làm người nhập cư Cuba tăng từ năm 2014.

Trong một cuộc đàm thoại “Kêu gọi mọi người di cư", ông Rhodes tiết lộ, khoảng 40.000 người Cuba đã đến Mỹ vào năm 2015, và khoảng 54.000 người vào năm 2016.

Chính sách có tên "Chân ướt chân ráo" được ban hành từ năm 1995 dưới thời tổng thống Bill Clinton, sau khi diễn ra một cuộc di cư của hàng chục nghìn người Cuba vượt biển sang Mỹ.

Ông Obama đã tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Cuba, sau khi Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Raul Castro công bố một bước đột phá trong quan hệ ngoại giao vào hồi tháng 5/2014.

Chính quyền Obama đã nới lỏng các hạn chế về du lịch và thương mại với Cuba.

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-obama-cham-dut-chinh-sach-cho-nguoi-nhap-cu-cuba-o-lai-my-a178135.html