+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Obama chỉ trích Quốc hội ngăn cản đóng cửa nhà tù Guantanamo

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ngày 19/1, Tổng thống Barack Obama chỉ trích Quốc hội vì không thực hiện lời hứa đóng cửa nhà tù quân sự ở vịnh Guantanamo, Cuba.

    (ĐSPL) - Một ngày trước khi rời Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ trích Quốc hội vì không thực hiện lời hứa đóng cửa nhà tù quân sự ở vịnh Guantanamo, Cuba.

    Cách đây 8 năm, Obama cam kết khi ông trở thành tổng thống Mỹ, ông sẽ đóng cửa nhà tù trong năm đầu tiên nhưng các nhà lập pháp ở cả hai đảng chính trị tại Quốc hội đã ngăn cản điều này.

    Trong một bức thư đề ngày 19/1, Tổng thống Obama nhấn mạnh nhà tù Guantanamo là một cơ sở “ngay từ đầu không nên tồn tại". Ông Obama cho rằng, việc Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát liên tiếp ngăn cản nỗ lực chấm dứt hoạt động nhà tù gây tranh cãi này thuần túy mang động cơ chính trị.

    Lối vào Trại 5 và Trại 6 tại nhà tù Guantanamo, Cuba - Ảnh: BEN FOX / AP

    Dưới thời Tổng thống Obama, nhà tù này đã giảm số lượng các nghi phạm khủng bố bị giam giữ trên đảo từ vài trăm người xuống còn 41 tù nhân. Tuy nhiên, những nỗ lực này đã không thể gây ảnh hưởng lên các nhà lập pháp, nhiều người đã phản đối việc di chuyển các tù nhân ở nhà tù của Mỹ trên đất liền.

    Trong bức thư của mình ông Obama nhấn mạnh, đóng cửa nhà tù Guantanamo đồng nghĩa với việc bào toàn hình ảnh nước Mỹ với quốc tế. Đồng thời, việc này cũng ngăn cản những kẻ khủng bố thường sử dụng hình ảnh nhà tù Guantanamo để tuyên truyền chống phá nước Mỹ.

    Một vài giờ sau khi những lời chỉ trích của Tổng thống Obama được công khai, Lầu Năm Góc thông báo rằng 4 tù nhân đã được chuyển khỏi nhà tù Guantanamo, 3 tù nhân đến United Arab Emirates và một tù nhân đến Saudi Arabia. Đầu tuần này Vương quốc Oman chấp nhận 10 tù nhân mà các quan chức đã phóng thích.

    Một trong những tù nhân được gửi đến UAE, Ravin Mingazov, là công dân Nga cuối cùng bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo. Ông đã tìm cách tái định cư ở Anh, nơi gia đình ông sinh sống.

    Trái ngược với ông Obama, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump - người sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào hôm nay, đã từng liên tục nhấn mạnh ông muốn mở nhà tù Guantanamo và "đăng tải lên những bộ mặt xấu xa”, trong suốt chiến dịch tranh cử của mình.

    Nhà tù quân sự Guantanamo được thiết lập tháng 1/2002 tại Vịnh Guantanamo của Cuba. Đây là nơi chuyên giam giữ các đối tượng tình nghi khủng bố. Kể từ năm 2002, tổng cộng 799 tù nhân đã bị giam giữ tại đây. Nhà tù này bị dư luận quốc tế lên án về cách đối xử tàn bạo đối với tù nhân, trong đó có cả các biện pháp tra khảo dã man. Theo thống kê, chính quyền Mỹ phải bỏ ra khoản chi phí lên đến hàng triệu USD để duy trì nhà tù này mỗi năm.

    (Theo Stars and Stripes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-obama-chi-trich-quoc-hoi-ngan-can-dong-cua-nha-tu-guantanamo-a178960.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan