Tổng thống Pháp bổ nhiệm ông Jean Castex làm tân Thủ tướng


Thứ 6, 03/07/2020 | 13:14


Cùng sự kiện

Theo Văn phòng Tổng thống Pháp, ông Jean Castex sẽ làm Thủ tướng mới của Pháp, thay thế ông Edouard Philippe vừa từ chức trước đó.

Theo Văn phòng Tổng thống Pháp, ông Jean Castex sẽ làm Thủ tướng mới của Pháp, thay thế ông Edouard Philippe vừa từ chức trước đó.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 3/7 đã chỉ định ông Jean Castex, 55 tuổi, làm tân Thủ tướng của Pháp, vài tiếng sau khi Thủ tướng Edouard Phillipe đệ đơn từ chức.

Ông Jean Castex, tân Thủ tướng Pháp. - Ảnh: Reuters

Trước đó, ông Castex là người điều phối chiến lược mở cửa nền kinh tế Pháp sau giai đoạn phong tỏa do dịch bệnh Covid-19.

Hiện ông cũng đang giữ chức Thị trưởng thành phố nhỏ Prades ở miền nam nước Pháp, được coi là một chính khách theo đường lối bảo thủ.

Theo Văn phòng Tổng thống Pháp, ông Castex sẽ đứng ra thành lập chính phủ mới.

Trước đó, cùng ngày 3/7, Điện Elysee đã phát đi thông báo cho biết, Tổng thống Pháp chấp nhận đơn từ chức của ông Edouard Philippe, trong bối cảnh chính phủ nước này chuẩn bị một xúc tiến một cuộc cải tổ.

Tổng thống Macron nói rằng quan hệ của ông với ông Philippe là “lịch sử” và cựu Thủ tướng cũng đã đảm nhiệm một công việc ấn tượng trong cương vị người đứng đầu chính phủ.

Trong khi đó, các cuộc thăm dò dư luận gần đây đều cho thấy, ông Edouard Philippe nhận được tỷ lệ ủng hộ của dân chúng ở mức ổn định, thậm chí là cao hơn khi ông được bổ nhiệm hồi năm 2017 (trên 51%).

Theo kết quả thăm dò của Ifop trong tháng 6, ông tỷ lệ ủng hộ của ông Edouard Philippe ở mức hơn 50%, trong khi tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Macron chỉ ở mức 38%.

Với quyết định từ chức, ông Philippe có thể trở thành một đối thủ tiềm năng của Tổng thống đương nhiệm Macron – người đang tìm cách tái đắc cử vào năm 2022.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-phap-bo-nhiem-ong-jean-castex-lam-tan-thu-tuong-a329580.html