Tổng thống Pháp Macron yêu cầu điều tra sau vụ rò rỉ số điện thoại riêng


Thứ 6, 23/07/2021 | 07:18


Cùng sự kiện

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ đạo tiến hành nhiều cuộc điều tra sau khi số điện thoại riêng của ông cùng nhiều thành viên nội các khác nằm trong danh sách theo dõi của dự án Pegasus.

Thủ tướng Pháp Jean Castex hôm 21/4 thông tin điện Elysée đã "ra lệnh tiến hành một loạt các cuộc điều tra", sau khi tuyên bố sẽ làm sáng tỏ vụ việc số điện thoại của Tổng thống Emmanuel Macron cùng khoảng 20 người trong Nội các của ông nằm trong danh sách theo dõi của phần mềm gián điệp Pegasus, thuộc sở hữu của tập đoàn Israel. 

Nhận định về vụ việc, ông Castex cho biết hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra bình luận hoặc thông báo bất kỳ biện pháp an ninh mới cũng như có thêm bất kỳ hành động nào khác khi chưa biết rõ toàn bộ sự việc. 

Tin thế giới - Tổng thống Pháp Macron yêu cầu điều tra sau vụ rò rỉ số điện thoại riêng
Pháp đang tiến hành các cuộc điều tra liên quan đến việc số điện thoại của Tổng thống Emmanuel Macron cùng nhiều thành viên nội các nằm trong danh sách theo dõi của phần mềm gián điệp Pegasus. Ảnh: Shutterstock

Ông Castex chia sẻ: "Chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng vụ việc này ở mức độ nghiêm trọng".

Các chính trị gia Pháp đã vô cùng bất ngờ sau khi số điện thoại của Tổng thống Macron cựu thủ tướng Édouard Philippe và 14 bộ trưởng tại vị xuất hiện trong báo cáo bị rò rỉ của Pegasus.

Theo Guardian, sự xuất hiện của những con số trong danh sách bị rò rỉ, bao gồm những con số được lựa chọn bởi các chính phủ là khách hàng của NSO Group - công ty phần mềm gián điệp của Israel - không có nghĩa là điện thoại của các cá nhân đã bị tấn công. 

NSO khẳng định cơ sở dữ liệu của Pegasus "không liên quan" đến công ty. Công ty cho biết đây có thể là một phần của danh sách các số điện thoại có thể đã được sử dụng bởi các khách hàng của NSO Group "cho các mục đích khác".

Người phát ngôn của NSO Group cho biết Tổng thống Macron và các quan chức chính phủ Pháp khác trong danh sách "không phải và chưa bao giờ là mục tiêu của Pegasus". "Đó không phải là danh sách các mục tiêu hoặc mục tiêu tiềm năng đối. với khách hàng của NSO", họ nói thêm.

Tuy nhiên, danh sách này được cho là đã chỉ ra những cá nhân được các khách hàng của NSO xác định là những người được chính phủ quan tâm.

Danh sách bị rò rỉ bao gồm một số số điện thoại có dấu hiệu hoạt động liên quan đến Pegasus, theo nghiên cứu của Amnesty International’s Security Lab, đối tác kỹ thuật của dự án Pegasus, nơi đã xem xét một số mẫu thiết bị nhỏ.

Nghiên cứu của dự án Pegasus cho thấy Morocco là quốc gia có thể quan tâm đến Macron và nhóm cấp cao của ông, làm dấy lên lo ngại rằng điện thoại của họ đã được một trong những đồng minh ngoại giao thân cận của Pháp lựa chọn.

Cựu bộ trưởng môi trường Francois de Rugy cnhắc lại rằng Pháp và Morocco có mối quan hệ ngoại giao cực kỳ gần gũi và cần có những lời giải thích cho vấn đề này. Ông khẳng định "rất sốc vì điều này có thể xảy ra giữa các quốc gia thân thiện". Theo đó, ông De Rugy đã yêu cầu một cuộc tiếp kiến ​​với đại sứ Morocco và đã chuyển vấn đề này lên công tố viên nhà nước Pháp.

Tuy nhiên, phía Morocco đã "bác bỏ và lên án những cáo buộc vô căn cứ này". 

Gérard Larcher, người đứng đầu thượng viện Pháp, cho biết ủy ban quốc hội về tình báo rất có thể sẽ điều tra vấn đề. Ông nói với đài phát thanh France Info: "Đó là một vấn đề rất, rất nghiêm trọng cần phải được xem xét. Chúng tôi phải chờ kết quả của các cuộc điều tra đang được thực hiện. Đó là vấn đề gián điệp thuộc quyền quản lý của các cơ quan tình báo của chúng tôi".

Minh Hạnh (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-phap-macron-yeu-cau-dieu-tra-sau-vu-ro-ri-so-dien-thoai-rieng-a507883.html