+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Pháp ví NATO bị “chết não”, Mỹ phản ứng ra sao?

    • DSPL
    ĐS&PL Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thừa nhận rằng, NATO phải phát triển và thay đổi hoặc phải đối phó với rủi ro trở nên bị lỗi thời.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thừa nhận rằng, NATO phải phát triển và thay đổi hoặc phải đối phó với rủi ro trở nên bị lỗi thời.

    Theo Người Đưa Tin, trước hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng sau, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra những phát biểu khiến cho các thành viên của liên minh quân sự khó có thể hài lòng.

    Cụ thể, trong một phát biểu gần đây, Tổng thống Pháp đã nói về viễn cảnh NATO đang dần tàn lụi, với lý do thiếu sự phối hợp giữa các quốc gia châu Âu và sự khó đoán của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

    "Những gì chúng tôi đang trải qua là cái chết não của NATO", ông Macron nói trong cuộc phỏng vấn với tờ The Economist của Anh.

    Khi được hỏi liệu ông có còn tin vào điều ước bảo vệ đồng minh lẫn nhau của NATO hay không, ông Macron trả lời: "Tôi không biết", mặc dù ông nói rằng Mỹ sẽ vẫn là đồng minh.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thừa nhận rằng, NATO phải phát triển và thay đổi. Ảnh: Reuters

    VTC News dẫn thêm quan điểm của ông Macron, rằng trong nội bộ Liên minh rõ ràng đang có những vấn đề về kế hoạch chính trị và chiến lược. Ví dụ, hoàn toàn không rõ khối sẽ hành động như thế nào, nếu như quân đội của ông Bashar al-Assad cố gắng tấn công các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập vào Syria.

    Và theo điều khoản thứ năm của Hiến chương NATO, các đồng minh sẽ luôn phải có mặt giúp đỡ lẫn nhau. Nhưng không rõ, liệu quy tắc này có thể được áp dụng trong tình huống như vậy hay không.

    Nhà lãnh đạo Pháp cũng cho rằng, vấn đề còn nằm ở chỗ, châu Âu đang ngày càng tự coi mình là một thị trường và quên rằng đây là một cộng đồng có mục tiêu cuối cùng là mở rộng.

    Dân trí đăng tải thông tin cho hay, 1 ngày sau phát biểu của Tổng thống Macron về khối liên minh, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thừa nhận, rằng NATO phải phát triển và thay đổi hoặc phải đối phó với rủi ro trở nên bị lỗi thời.

    Ông Pompeo nhận định rằng NATO là một trong những liên minh quan trọng nhất trong lịch sử.

    “70 năm và hơn thế. NATO cần phải thay đổi và phát triển. NATO cần đương đầu với thực tế hiện tại và những thách thức vào lúc này. Nếu các quốc gia tin rằng họ có thể đạt được lợi ích an ninh mà không cung cấp cho NATO nguồn lực mà khối cần, nếu họ không làm theo cam kết, điều này sẽ phát sinh rủi ro rằng NATO có thể trở nên không hiệu quả và lỗi thời”.

    Theo diễn biến liên quan, trong khi Nga coi bình luận của ông Macron là những “từ ngữ vàng” mô tả chính xác về tình trạng của NATO thì Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phản bác bình luận của ông Macron, cho rằng ý kiến này “thái quá”.

    NATO được thành lập vào năm 1949 nhằm tạo nên khối liên minh nhằm đối đầu với Liên Xô cũ.

    Quan hệ giữa Mỹ và một số thành viên NATO có dấu hiệu xấu đi kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nhậm chức năm 2017. Ông Trump đã không ít lần chỉ trích một số nước thuộc khối vì không tăng chi tiêu quốc phòng hàng năm theo quy định và cho rằng áp lực bảo vệ an ninh các nước thành viên đang dồn lên Mỹ.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-phap-vi-nato-bi-chet-nao-my-phan-ung-ra-sao-a300215.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan