+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Philippines cáo buộc ‘hầu hết đại sứ Mỹ là gián điệp'

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố, không phải tất cả nhưng hầu hết đại sứ của Mỹ là “gián điệp”, và nhằm thực hiện âm mưu gây bất ổn cho chính phủ Philippines.

    (ĐSPL) - Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố, không phải tất cả nhưng hầu hết đại sứ của Mỹ là “gián điệp”, và nhằm thực hiện âm mưu gây bất ổn cho chính phủ Philippines.

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. - Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết tất cả các Đại sứ đều nằm trong hoạt động gián điệp của các nước, nhưng Đại sứ Mỹ có một "sở trường" nhằm phá hoại chính quyền các nước sở tại.

    "Hầu hết đại sứ Mỹ, dù không phải tất cả, nhưng  họ đều không thực sự là đại sứ chuyên nghiệp. Họ đồng thời đang làm gián điệp, có liên hệ với Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA)", CNN dẫn lời ông Duterte trong một cuộc phỏng vấn.

    Bình luận này của ông Duterte được công bố chỉ vài ngày sau khi báo Manila Times của Philippines hồi đầu tuần đưa tin cho hay, cựu đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg - từ nhiệm hồi tháng 11 đã có  một kế hoạch chi tiết nhằm “chống phá chính phủ Philippines và lật đổ tổng thống Duterte”.

    Kế hoạch này gồm có việc ủng hộ phe đối lập, đồng thời hợp tác với truyền thông, quân đội, các nước láng giềng và các quan chức quân đội cấp cao để chống lại ông Duterte, và cô lập lập kinh tế của nhà lãnh đạo Philippines.

    Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng những cáo buộc này là "giả dối".

    Nói về kế hoạch trên, tổng thống Philippines cho biết: "Họ có thể lật đổ tôi, nhưng tôi sẽ cho họ một mũi tên đẫm máu".

    Ông Goldberg từng bị trục xuất khỏi Bolivia vào năm 2008 với cáo buộc ủng hộ đối thủ của tổng thống và tổ chức biểu tình đường phố. "Có lẽ ông Goldberg sẽ phủ nhận nhưng điều đó không tốt", ôn Duterte nói về ông Goldberg.

    Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel cũng đã bác bỏ bài báo trên Manila Times.

    Quan hệ đồng minh lâu năm giữa Philippines-Mỹ đã có những bất ổn kể từ khi ông Duterte trở thành Tổng thống vào hồi cuối tháng 6. Tổng thống Philippines tỏ ra không hài lòng trước việc chính phủ của Tổng thống Mỹ chỉ trích chiến dịch chống tội phạm ma túy gây tranh cãi của ông.

    Ông Duterte từng khẳng định sẽ chấm dứt liên minh với Mỹ, đồng thời tăng cường chính sách đối ngoại đa phương, hợp tác với Nga và Trung Quốc.

    Tổng thống Duterte cũng đã có những bình luận gây ồn áo dư luận về các chính trị gia và các tổ chức trong nước và nước ngoài, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Barack Obama, cựu Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, và Liên minh châu Âu (EU).

    (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-cao-buoc-hau-het-dai-su-my-la-gian-diep-a176488.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan