+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Philippines: “Có lẽ tôi chẳng còn sống đến hết nhiệm kỳ”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng bệnh tật và tuổi tác có thể khiến ông không thể hoàn thành nhiệm kỳ Tổng thống.

    (ĐSPL) – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng bệnh tật và tuổi tác có thể khiến ông không thể hoàn thành nhiệm kỳ Tổng thống.

    Tổng thống Philippines Duteter mắc bệnh đau nửa đầu, cột sống và bệnh Buerger. - Ảnh: Reuters

    Rodrigo Duterte đắc cử vào cuối tháng 5/2016 khi ông đã 71 tuổi. Trong bài phát biểu mới nhất hôm 13/12 trước đám đông vài ngàn người Philippines ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia, ông cho biết: "Tôi già rồi. Đây có thể là những tiếng hoan hô cuối cùng của tôi. Có lẽ tôi chẳng còn sống đến khi kết thúc nhiệm kỳ".

    Duterte là người sẽ bước sang tuổi 77 vào cuối nhiệm kỳ 6 năm của mình trong năm 2022, là người cao tuổi nhất được bầu làm Tổng thống Philippines kể từ thời kỳ hậu chiến.

    Ông nói thêm rằng ông đã "phát hiện ra rất muộn" rằng ông không cần chức vụ Tổng thống ở tuổi ngoài 70.

    "Không phải là chuyện nuối tiếc, không hề, bởi vì tôi đã bước chân vào rồi", Tổng thống Philippines cho biết. "Giờ tôi nhận ra tôi không cần chức vụ này vào thời điểm này trong cuộc đời tôi. Nhưng phải nói, tôi vui vào cuối mỗi ngày, đó là niềm an ủi duy nhất, tôi có một công việc, tôi đang làm điều gì đó đúng đắn".

    Duterte đã nói với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hôm 12/12 rằng ông không sợ bị mất quyền lực hoặc bị ám sát vì cuộc chiến chống ma túy. Trong thực tế, kể từ ngày 1/7/2016, khoảng 5.000 người đã chết trong cuộc đàn áp.

    "Lật đổ tôi - tốt thôi; ám sát tôi thì còn tốt hơn nữa. Tôi đang phải chịu đựng chứng đau nửa đầu này mỗi ngày", ông nói. "Tôi có rất nhiều vấn đề với cột sống của tôi. Tôi có cả bệnh Buerger nữa. Đây là một căn bệnh mắc phải vì hút thuốc, chính là vì thuốc lá".

    Các bác sĩ khuyên ông Duterte phẫu thuật cột sống, nhưng vợ ông, một y tá từng làm ở Mỹ, không đồng ý vì "rất nhiều ca phẫu thuật cột sống đã không thành công".

    Ông nói thêm: "Nếu các bạn thấy tôi luôn trong tâm trạng buồn bã thì là do tôi đang thực sự đẩy một dây thần kinh ở đây để làm giảm cơn đau", Duterte nói trong khi chạm vào phía bên phải của khuôn mặt mình.

    Duterte cũng đã bỏ lỡ một số sự kiện trong các cuộc họp của ASEAN tại Lào vào tháng 9 vừa qua và Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương hồi tháng 11 ở Peru, do đau nửa đầu và đau bụng.

    Phát ngôn viên của Tổng thống Ernesto Abella cho biết các vấn đề sức khỏe đã không làm ảnh hưởng công việc của Duterte. Abella khẳng định Tổng thống Philippines đã không còn hút thuốc lá hoặc uống rượu.

    Điều 4, Hiến pháp Phillippines

    Tổng thống và Phó tổng thống được bầu trực tiếp bởi người dân cho nhiệm kì 6 năm, bắt đầu từ trưa của ngày 30 tháng 6 đến ngày tiếp theo và kết thúc vào trưa cùng ngày. Tổng thống không được bầu cử lại một lần nữa. Không người nào đã trở thành tổng thống và làm việc hơn 4 năm có thể đủ tiêu chuẩn ứng cử vào vị trí tương tự tại cùng văn phòng tổng thống vào bất kì thời gian nào.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: http://www.ourconstitution.org.nz


    PHƯƠNG PHƯƠNG
    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-co-le-toi-chang-con-song-den-het-nhiem-ky-a174029.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan