+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Philippines có thể bị điều tra vì cáo buộc giết 1.000 người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc điều tra liên quan đến "Biệt đội Tử thần" từ các tổ chức nhân quyền và Liên Hợp Quốc.

    (ĐSPL) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc điều tra liên quan đến "Biệt đội Tử thần" từ các tổ chức nhân quyền và Liên Hợp Quốc.

    Edgar Matobato, thành viên biệt đội tử thần Davao (DDS). Ảnh: Inquirer.

    Theo TTXVN, tại buổi điều trần trước Thượng viện Philippines hôm 15/9, Edgar Matobato, tự nhận là cựu sát thủ của nhóm “Biệt đội tử thần”, cho biết ông ta cùng một nhóm cảnh sát và lực lượng nổi dậy nhận lệnh từ Rodrigo Duterte, đã giết người hàng loạt trong 25 năm.

    Vnexpress đưa in, Mỹ và một số tổ chức nhân quyền đang yêu cầu điều tra việc ông Duterte là thành viên của nhóm sát thủ mang tên "Biệt đội tử thần", đồng thời đã chỉ đạo giết người hàng loạt.

    Theo cáo buộc, Tổng thống Philippines được cho là thành viên của nhóm “Biệt đội tử thần”, tham gia thực hiện chiến dịch thanh trừng, giết hại khoảng 1.000 người (được cho là những nghi phạm, tội phạm) trong thời gian ông làm thị trưởng thành phố Davao.

    Sau khi thông tin này công bố, nhiều tổ chức nhân quyền và các nước trên thế giới lên tiếng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra để làm rõ vụ việc.

    "Đó là những cáo buộc hết sức nghiêm trọng và chúng tôi đang tiến hành tìm hiểu và làm rõ chúng một cách hết sức nghiêm túc", Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết.

    Theo tờ Đại Đoàn Kết, Tổ chức Quan sát Nhân quyền có trụ sở tại Mỹ HRW đã yêu cầu Manila cho phép Liên Hợp Quốc vào cuộc điều tra rõ những lời tố cáo Tổng thống Duterte.

    "Tổng thống Duterte không thể tự mở cuộc điều tra được, bởi vậy việc kêu gọi LHQ vào cuộc điều tra là rất quan trọng", HRW cho biết trong một bản thông cáo.

    Ông Rodrigo Duterte lần đầu tiên bị cáo buộc một cách chính thức về sự dính líu đến "biệt đội tử thân" - Ảnh: Reuters.

    Những lời cáo buộc "một cách không chính thức" về việc ông Duterte đứng đằng sau cái gọi là "Biệt đội tử thần" đã có từ lâu nhưng ông Duterte luôn một mục phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc như vậy.

    Bên cạnh đó, hôm 16/9, nhiều thượng nghị sĩ Philippines tỏ ra nghi ngờ về lời khai của Matobato. Thượng nghị sĩ Panfilo Lacson,  Aquilino Pimentel và Alan Peter Cayetano cũng nằm trong số những người cho rằng không nên coi trọng lời của nhân chứng.

    "Có rất nhiều sai sót trong lời khai của ông ta", hãng tin Reuters dẫn lời Lacson tiết lộ. Cảnh sát trưởng Quốc gia Ronald Dela Rosa cho rằng Matobato là "nhân chứng giả" và nói biệt đội tử thần chưa bao giờ tồn tại ở Davao.

    Kể từ khi ông Duterte trở thành Tổng thống Philippines hồi tháng 6, khoảng 2.500 người bị giết trong cuộc chiến chống ma tuý của ông.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]UICbN8ysk9[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-co-the-bi-dieu-tra-vi-cao-buoc-giet-1000-nguoi-a148226.html
    Sự kiện: Giá vàng hôm nay
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.