Tổng thống Philippines Duterte yêu cầu bắt giữ thượng nghị sĩ từng tham gia đảo chính


Thứ 4, 05/09/2018 | 08:25


Các động thái mới nhất của Tổng thống Duterte cho thấy nỗ lực củng cố vai trò lãnh đạo của ông.

Các động thái mới nhất của Tổng thống Duterte cho thấy nỗ lực củng cố vai trò lãnh đạo của ông.

Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes - một nhà lập pháp từng gay gắt chỉ trích Tổng thống Duterte - Ảnh: Reuters

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã rút lại lệnh ân xá cho thượng nghị sĩ Antonio Trillanes - một nhà lập pháp từng gay gắt chỉ trích ông thuộc đảng đối lập liên quan đến cuộc đảo chính thất bại cách đây 15 năm, giữ nguyên lệnh bắt giữ.

Antonio Trillanes, đối thủ lớn nhất của ông Duterte, đã cáo buộc ông che giấu tài sản riêng và gửi kiến ​​nghị lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) tìm kiếm bản cáo trạng về vụ sát hại hàng nghìn tội phạm ma túy.

Một sắc lệnh đăng tải trên Manila Times cho biết cựu nhân viên quân sự sẽ không được khoan hồng bởi thiếu các yêu cầu tối thiểu, bao gồm cả thừa nhận tội danh.

Vào năm 2010, cựu Tổng thống Benigno Aquino đã ban ân xá cho Trillanes khi ông tham gia vào một cuộc đảo chính thất bại từ năm 2003 và một cuộc chính biến bốn năm sau đó nhằm lật đổ Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo - một đồng minh của ông Duterte.

Trillanes nhận xét sắc lệnh này là "ngu ngốc" và sẽ không chống đối việc bắt giữ hay bỏ trốn.

Trillanes là đối tượng mới nhất bị bắt giam với tội danh âm mưu phản động. Từ lâu, Tổng thống Duterte luôn khẳng định sẽ không bao giờ trừng phạt bất cứ ai vì đã chỉ trích ông.

Tổng thống Duterte hiện đang trong chuyến thăm chính thức tới Israel.

Phát ngôn viên Tổng thống Harry Roque nói với các phóng viên rằng ông Duterte đã chứng minh "sự khoan dung tối đa cho tự do ngôn luận" và đơn giản là thi hành luật bằng cách hủy bỏ một ân xá vốn được xem một ân huệ chính trị ".

Thu Phương (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-duterte-yeu-cau-bat-giu-thuong-nghi-si-tung-tham-gia-dao-chinh-a242830.html