Tổng thống Philippines hôn môi khán giả nữ tại Hàn Quốc gây tranh cãi


Thứ 3, 05/06/2018 | 06:57


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã hôn môi một nữ lao động khi đang phát biểu trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã hôn môi một nữ lao động khi đang phát biểu trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.

Hình ảnh Tổng thống Duterte xuất hiện trên sân khấu trước đám đông người lao động Philippines tại Hàn Quốc vào đêm 3/6 vừa qua cho thấy, ông đã yêu cầu một khán giả nữ hôn môi để nhận lại một cuốn sách trên tay ông.

Người phụ nữ, thừa nhận cô đã kết hôn nhưng vẫn cảm thấy rất vui mừng khi được gặp trực tiếp ông Duterte và cảm thấy “không có gì nghiêm trọng” khi hôn nhà lãnh đạo hàng đầu của Philippines.

Hình ảnh gây tranh cãi của ông Duterte. Ảnh: Daily Mail

Sau đó, ông Duterte nói với đám đông cổ vũ khoảng 3.000: “Đừng nghiêm trọng quá. Đó chỉ là trò đùa". Cơ quan Thông tấn nhà nước Philippines cho hay người phụ nữ này có tên Bea Kim. "Không có ác ý trong đó", cô nói. "Với tôi, với ông ấy, nó không có nghĩa gì cả".

Ông Duterte, 73 tuổi bị các nhà phê bình chỉ trích vì hành động bột phát của mình. Nhiều người theo dõi bài phát biểu đánh giá những lời nhận xét của ông có phần thiếu tôn trọng phụ nữ và nụ hôn chỉ là một "mánh lới" để gây chú ý, thu hút sự ủng hộ của những người có mặt tại sự kiện diễn ra ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Tổng thống Philippines Duterte từng nhiều lần bị cáo buộc phát ngôn hạ thấp nữ giới, bao gồm những câu chuyện cười về hãm hiếp. Ông từng nhiều lần có những câu đùa về việc hãm hiếp khiến các nhà hoạt động tức giận.

Những người ủng hộ nữ quyền ở Philippines gần đây đã phát động chiến dịch #BabaeAko (I Am A Woman – Tôi là phụ nữ) trực tuyến để một thông điệp rằng họ không để yên cho những tuyên bố "phân biệt giới tính" của ông Duterte.

"Ông không cần phải hôn người phụ nữ đó nếu ông muốn làm mọi người vui vẻ", Reuters dẫn lời Joms Salvador, tổng thư ký của tổ chức bảo vệ phụ nữ Gabriela. "Nghĩ rằng hôn phụ nữ sẽ khiến mọi người được giải trí là một điều thực sự tồi tệ".

Thượng nghị sĩ đối lập Risa Hontiveros nói rằng nụ hôn là một "sự lạm dụng quyền lực nghiêm trọng".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-hon-moi-khan-gia-nu-tai-han-quoc-gay-tranh-cai-a231904.html