+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Philippines tìm kiếm sự đồng thuận trong khối ASEAN

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Philippines bắt đầu chuyến công du tới Campuchia và Singapore, nơi ông kỳ vọng có thể tìm kiếm được sự đồng thuận giữa các nước ASEAN...

    (ĐSPL) - Tổng thống Philippines bắt đầu chuyến công du tới Campuchia và Singapore, nơi ông kỳ vọng có thể tìm kiếm được sự đồng thuận giữa các nước ASEAN trong những vấn đề đang ảnh hưởng tới khu vực.

    Theo tin tức trên báo Dân trí, ngày 13/12, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bắt đầu chuyến công du tới Campuchia và Singapore, nơi ông kỳ vọng có thể tìm kiếm được sự đồng thuận giữa các nước ASEAN trong những vấn đề đang ảnh hưởng tới khu vực.

    Báo Thanh Niên cũng đưa tin, theo đài ABS-CBN, ngay sau khi đặt chân xuống thủ đô Phnom Penh tối 13/12, Tổng thống Duterte đã có cuộc gặp gỡ với cộng đồng người Philippines tại Campuchia. Tuy nhiên, trọng tâm của chuyến thăm của Tổng thống Philippines là cuộc hội kiến với Quốc vương Norodom Sihamoni và hội đàm với Thủ tướng Hun Sen vào ngày 14/12.

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: PEP)

    Ông Charles Jose, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, tình hình Biển Đông có thể được đề cập trong cuộc gặp giữa ông Duterte và ông Hun Sen. Theo ông Jose, có thể khi bàn về vấn đề an ninh quốc phòng trong khu vực, “Tổng thống sẽ lặp lại cam kết mạnh mẽ về việc giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và tuân thủ pháp luật”.

    Đại diện phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines cho hay, Philippines và Campuchia có những  làm việc chặt chẽ trong khuôn khổ ASEAN trong nỗ lực chung tìm giải pháp cho vấn đề Biển Đông. Lâu nay, Campuchia luôn khẳng định lập trường tranh chấp ở Biển Đông nên được giải quyết bằng đàm phán song phương giữa các thành viên ASEAN có liên quan trực tiếp, bao gồm Philippines, với Trung Quốc.

    Bên cạnh đó, trong cuộc gặp Thủ tướng Hun Sen, Tổng thống Duterte dự kiến sẽ đề cập về thương mại, bảo vệ công nhân nhập cư gốc Philippines cũng như hợp tác văn hóa và du lịch giữa hai nước. Ngoài ra, theo Đại sứ Philippines tại Campuchia, ông Christopher Montero, đến ngày 13.12 thỏa thuận hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia vẫn đang tiếp tục được hoàn tất. Văn kiện này cho phép lực lượng cảnh sát hai nước phối hợp đối phó tình trạng buôn người, khủng bố, chủ nghĩa cực đoan cùng các tội phạm về kinh tế và tài chính.

    Phát biểu trước khi bắt đầu chuyến công du, Tổng thống Duterte cho biết đây là chuyến đi quan trọng vì nó giúp ông có thêm hiểu biết về quan điểm của lãnh đạo các nước trong ASEAN.

    Tổng thống Duterte cho biết, cuộc gặp sẽ tập trung thảo luận về các biện pháp an ninh và quốc phòng, cũng như đầu tư và thương mại song phương. Ngoài ra, cuộc chiến chống ma tuý và việc bảo vệ người lao động hai nước với hợp tác văn hoá du lịch sẽ được bàn thảo.

    Còn tại Singapore, Tổng thống Duterte sẽ gặp Tổng thống Singapore Tan Keng Yam và Thủ tướng Lý Hiển Long để thảo luận về những vấn đề nóng hiện nay, cũng như mối quan hệ song phương. Đồng thời, ông Durterte cũng dự kiến thảo luận về việc thúc đẩy hơn nước thương mại và đầu tư hai chiều với Singapore. Ông Durterte muốn tăng cường hợp tác an ninh và quốc phòng để giải quyết những mối đe doạ truyền thống và đang nổi lên thời gian qua.

    ASEAN là tên viết tắt của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Association of Southeast Asian Nations), được thành lập ngày 8 tháng 8 năm 1967 tại Bangkok bởi Bộ trưởng Ngoại giao các nước sáng lập là lndonesia, Malaysia, Phillipines, Thái Lan và Singapore.

    Mục tiêu tổng quát của Cộng đồng ASEAN là xây dựng Hiệp hội thành một tổ chức hợp tác liên Chính phủ liên kết sâu rộng hơn và ràng buộc hơn trên cơ sở pháp lý là Hiến chương ASEAN; nhưng không phải là một tổ chức siêu quốc gia và không khép kín mà vẫn mở rộng hợp tác với bên ngoài.

    Cộng đồng ASEAN sẽ được hình thành dựa trên 3 trụ cột là Cộng đồng Chính trị-An ninh, Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa-Xã hội. Quan hệ đối ngoại của ASEAN cũng như mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN (nhất là: IAI) được lồng ghép vào nội dung của từng trụ cột Cộng đồng ASEAN.

    Thành viên của ASEAN hiện nay bao gồm: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Phillipines, Mianma, Lào, Campuchia, Indonesia, Brunei, Malaysia.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: http://www.chinhphu.vn

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-tim-kiem-su-dong-thuan-trong-khoi-asean-a174038.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan