+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Philippines tuyên bố củng cố, không quân sự hóa ở Trường Sa

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 10/4, Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố đã ra lệnh cho quân đội củng cố các khu vực ở Biển Đông do Manila chiếm giữ, nhằm duy trì sự cân bằng địa chính trị.

    Ngày 10/4, Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố đã ra lệnh cho quân đội củng cố các khu vực ở Biển Đông do Manila chiếm giữ, nhằm duy trì sự cân bằng địa chính trị.

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết động thái này là nhằm duy trì cân bằng địa chính trị, đồng thời đảm bảo Trung Quốc không đưa "các vũ khí tấn công" ra khu vực này, Reuters đưa tin.

    Tổng thống Duterte cho biết, Philippines muốn có hòa bình, hữu nghị với Trung Quốc, và cũng muốn tăng cường khu vực mà nước này gọi là "lãnh thổ" ở các khu vực chiếm đóng trong quần đảo Trường Sa.

    Các quan chức quân đội và quân đội Philippine tiết lộ sẽ đang lên kế hoạch nâng cấp các cơ sở hạ tầng hiện có và không chiếm lãnh thổ mới.

    Binh sĩ Philippines trên đảo Thị Tứ, quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters

    Ông Duterte cũng tuyên bố Philippines sẽ không xây dựng bất cứ công trình quân sự nào.

    Trước đó, hôm 9/4, Tổng thống Duterte cho biết ông đã ra lệnh cho binh lính chiếm các đảo không người ở và bãi cạn mà nước này tuyên bố chủ quyền.

    Đặc biết, ông Duterte cũng tiết lộ về dự định đến đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

    Nói về những tuyên bố của Tổng thống Duterte, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 9/4 cho hay, Việt Nam rất quan tâm và đang theo dõi, xác minh các thông tin vừa nêu.

    "Như đã nhiều lần được khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mọi hành vi của quốc gia khác tại hai quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị”, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

    "Trong khi chờ đợi tìm kiếm một giải pháp cơ bản và lâu dài cho tranh chấp, các bên cần kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp tình hình hay mở rộng tranh chấp, phù hợp với tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-tuyen-bo-cung-co-khong-quan-su-hoa-o-truong-sa-a186841.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan