+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Philippines tuyên bố xem xét lại hiệp ước quốc phòng với Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chỉ thị ngừng thực thi Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường giữa Philippines và Mỹ.

    (ĐSPL) – Hôm 2/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chỉ thị ngừng thực thi Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường giữa Philippines và Mỹ khi cân nhắc lại quan hệ với Washington.

    Phát biểu tại một lễ hội ở thành phố Bacolod, miền trung Philippines, Tổng thống Duterte tuyên bố: "Tôi nhắc lại cho người Mỹ biết rằng EDCA là một văn bản chính thức, nhưng nó chỉ được ký bởi một cấp phó, (cựu Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire) Gazmin. Nó không có chữ ký của Tổng thống Cộng hòa Philippines, (Benigno) Aquino. Aquino đã không ký thỏa thuận", TTXVN dẫn tin Tân Hoa Xã cho biết.

    Ông Duterte cảnh báo: "Chúng tôi sẽ rút (khỏi thỏa thuận) sau khi xem xét văn bản và nếu tôi tìm ra rằng không có chữ ký... nếu không có một chữ ký trao quyền tiến hành các cuộc tập trận".

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. - Ảnh: Reuters

    VnExpress dẫn lời Tổng thống Philippines cho hay, "Hãy suy nghĩ kỹ ngay bây giờ vì tôi sẽ yêu cầu các anh rời Philippines hoàn toàn. Điều đó sẽ xảy ra nếu Mỹ không có được chữ ký cấp phép tiến hành các cuộc tập trận".

    Tổng thống Philippines đưa ra tuyên bố trên khi tái khẳng định rằng ông sẽ tăng cường quan hệ với Trung Quốc và Nga, đồng thời lần đầu tiết lộ rằng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Dmitry Medvedev tại hội nghị của ASEAN ở Lào tháng trước.

    Ông cho hay đã gặp ông Medvedev, trao đổi về cách mà Mỹ đang hạ nhục ông và thủ tướng Nga nói rằng sẽ giúp đỡ Philippines. Ông cũng cho biết Trung Quốc đã kêu gọi ông đứng về phía Bắc Kinh vì Mỹ không thể hỗ trợ Philippines ở một số lĩnh vực.

    Lặp lại những lời mà ông cho là lăng mạ từ Mỹ, ông Duterte tuyên bố "ngày mai tôi sẽ là bạn với (Tổng thống Nga) Putin và và (Chủ tịch Trung Quốc ) Tập Cận Bình".

    Dân Trí đưa tin, đây là dấu hiệu nữa cho thấy chính quyền của ông Duterte đang theo đuổi chính sách giảm dần sự phụ thuộc vào đồng minh lâu năm Mỹ. Trước đó, ông Duterte từng tuyên bố sẽ chấm dứt tập trận chung với Mỹ cũng như sẽ không tuần tra chung với Mỹ ở các vùng tranh chấp trên Biển Đông. Đầu tháng trước ông bất ngờ đề nghị đặc nhiệm Mỹ rút khỏi đảo Mindanao ở miền nam nước này để không làm phức tạp cuộc hòa đàm giữa chính quyền với phiến quân ở đây.

    Về phía Mỹ, bất chấp những tuyên bố như vậy của người đứng đầu chính quyền Philippines, Washington khẳng định chưa nhận được bất cứ đề nghị chính thức nào. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cuối tuần qua cũng khẳng định mối quan hệ đồng minh giữa Philippines và Mỹ vững như “pháo đài thép”. Ông Carter cho biết, thông qua thỏa thuận hợp tác quốc phòng mang tính bước ngoặt gần đây, Mỹ sẽ hỗ trợ hiện đại hóa quân đội Philippines. Ông nhấn mạnh, Mỹ đã cấp hàng chục triệu USD cho Philippines như một phần trong thỏa thuận Sáng kiến an ninh hàng hải.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]l0oCTkxiKg[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-philippines-tuyen-bo-xem-xet-lai-hiep-uoc-quoc-phong-voi-my-a164168.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.