Tổng thống Putin bất ngờ tới thăm Crimea


Chủ nhật, 19/03/2023 | 09:00


Cùng sự kiện

Tại Crimea, Tổng thống Putin đã ghé thăm một trường nghệ thuật dành cho trẻ em, đồng thời thị sát quá trình xây dựng Công viên Khảo cổ và Lịch sử Tauric Chersonesos.

Reuters đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm Crimea vào hôm 18/3 nhân dịp kỷ niệm 9 năm bán đảo này được sáp nhập vào Nga. Chuyến đi này của ông Putin được xem là bất ngờ và không được thông báo trước cho giới truyền thông.

Tin thế giới - Tổng thống Putin bất ngờ tới thăm Crimea
Tổng thống Putin thăm Crimea. Ảnh: Kremlin

Tại Crimea, Tổng thống Putin đã được Thống đốc Sevastopol chào đón và đưa đi thăm một trường nghệ thuật dành cho nhi mới được thành lập. Ông cũng thị sát quá trình xây dựng Công viên Khảo cổ và Lịch sử Tauric Chersonesos.

Các hình ảnh trên truyền hình nhà nước Nga cho thấy ông Putin trong trang phục đơn giản đang đi cùng một nhóm quan chức.

“Tổng thống của chúng ta rất biết cách gây bất ngờ, theo nghĩa tích cực. Hôm nay chúng tôi dự định khánh thành một trường nghệ thuật cho trẻ em. Mọi thứ đã sẵn sàng, cả kênh liên kết với Tổng thống. Cuối cùng Tổng thống đã đích thân đến, bằng xe hơi, chính ông ấy cầm lái. Vào một ngày lịch sử như thế này, Tổng thống luôn ở bên Sevastopol và người dân Sevastopol”, ông Razvozhayev viết trên trang cá nhân.

Lần gần đây nhất ông Putin đến thăm bán đảo Crimea là tháng 7/2020. Ông đã thị sát xưởng đóng tàu Zaliv ở thành phố Kerch để tham gia lễ hạ thủy một số tàu hải quân.

Sau đó, tháng 12/2022, ông Putin thị sát việc sửa chữa cầu Crimea sau một vụ tấn công khủng bố.

Tin thế giới - Tổng thống Putin bất ngờ tới thăm Crimea (Hình 2).
Ông Putin trong trang phục đơn giản tại chuyến thăm Crimea. Ảnh: TASS

Bán đảo Crimea đã bỏ phiếu đồng ý sáp nhập Nga trong cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2014. Ngày 18/3/2014, Tổng thống Nga Putin ký quyết định chính thức sáp nhập Crimea vào Nga. Động thái này không được Ukraine và phương Tây công nhận.

Sau khi sáp nhập bán đảo này, Nga đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như cầu đường và mạng lưới điện, đồng thời triển khai nhiều khí tài quân sự đến đây, biến Crimea thành trung tâm hậu cần quân sự cho các lực lượng của Nga.

Giới chức Ukraine nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại khu vực Crimea chiến lược ở Biển Đen. Trong một phát biểu vào cuối năm 2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, xung đột bắt đầu ở Crimea thì cũng sẽ kết thúc ở Crimea, ngầm ý rằng Kiev sẽ bằng mọi cách giành lại quyền kiểm soát bán đảo này từ Nga.

Đáp lại những tuyên bố trên của giới chức Ukraine, Tổng thống Putin hôm 17/3 đã đưa ra một tuyên bố đanh thép về an ninh của bán đảo Crimea. Theo ông Putin, an ninh hiện đang là ưu tiên hàng đầu với Crimea và Sevastopol. Tổng thống Nga cũng khẳng định chính quyền Nga sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo an ninh cũng như sự phát triển kinh tế và xã hội của bán đảo này.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-bat-ngo-toi-tham-crimea-a569244.html