+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin cảnh báo đáp trả việc bị áp giá trần với dầu xuất khẩu

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo nước này có thể giảm sản lượng dầu, để đáp trả việc các nước phương Tây áp mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu xuất khẩu của Nga.

    Phát biểu với báo giới sau Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Kinh tế Á- Âu (EAEU) tại thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan ngày 9/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không bán dầu cho những quốc gia đưa ra quyết định như vậy. Chúng tôi sẽ cân nhắc đến khả năng, nếu cần thiết… sẽ giảm sản lượng".

    moscow canh bao cung ran ve quyet dinh ap tran gia dau cua phuong tay dspl
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

    Theo nhà lãnh đạo Nga, quyết định về mức giá trần nêu trên sẽ chỉ gây hại cho thị trường năng lượng toàn cầu mà không ảnh hưởng đến Nga. Moskva sẽ công bố các biện pháp ứng phó với mức giá trần dầu mỏ trong những ngày tới.

    Lãnh đạo Nga đồng thời cảnh báo: "Các biện pháp này, đến một giai đoạn nào đó sẽ khiến giá dầu tăng không kiểm soát và dẫn đến sự sụp đổ của ngành năng lượng toàn cầu. Đây là một đề xuất điên rồ, thiếu khôn ngoan".

    Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng lưu ý hoạt động xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Nga vẫn gặp khó khăn, khi một số lô hàng phân bón của Nga bị mắc kẹt tại các cảng ở châu Âu.

    Trước đó, Nga đã kêu gọi Liên Hợp Quốc hối thúc phương Tây dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt để đảm bảo Moskva có thể tự do xuất khẩu phân bón và nông sản như một phần của thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

    Ngày 5/12, Liên minh châu Âu, các nước G7 và Úc đã đưa ra mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga. Quy định này cũng cấm các công ty phương Tây cung cấp bảo hiểm và các dịch vụ khác cho các chuyến tàu chở dầu của Nga, trừ khi dầu được mua bằng hoặc thấp hơn mức giá trần.

    Ông Putin cho biết Nga không có kế hoạch bán dầu cho các quốc gia áp giá trần và nói rằng các bước cụ thể nhằm trả đũa biện pháp này sẽ được vạch ra trong thời gian tới.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-canh-bao-dap-tra-viec-bi-ap-gia-tran-voi-dau-xuat-khau-a560010.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan