+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin cảnh báo rủi ro từ khoản nợ công 20 nghìn tỷ USD của Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý rằng vẫn có những rủi ro tại các quốc gia giao dịch bằng đồng nội tệ, nhưng nguy cơ này thấp hơn so với sử dụng đồng USD.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý rằng vẫn có những rủi ro tại các quốc gia giao dịch bằng đồng nội tệ, nhưng nguy cơ này thấp hơn so với sử dụng đồng USD.

    Nợ công của Mỹ lên tới 20.000 tỷ ở thời điểm hiện tại. Ảnh: RT

    Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông tại thành phố Vladivostok, nước Nga hôm 12/9, ông Putin đánh giá rằng hiện đang có 1 xu thế toàn cầu cho thấy một số quốc gia dường như đã hạn chế việc sử dụng đồng USD trong giao dịch quốc tế.

    “Do phải đối mặt với một số vấn đề liên quan tới việc thanh toán bằng đồng USD, ngày càng nhiều quốc gia muốn sử dụng đồng nội tệ để thực hiện giao dịch. Hơn nữa, việc sử dụng đồng nội tệ sẽ tạo nên sự bền vững về mặt tài chính, góp phần phát triển thương mại song phương. Chúng ta sẽ dần dần chuyển dịch sang xu thế này”, ông chủ Điện Kremlin cho biết.

    Ngoài ra, Tổng thống Nga cũng lưu ý rằng vẫn có những rủi ro tại các quốc gia giao dịch bằng đồng nội tệ, nhưng nguy cơ này thấp hơn so với sử dụng đồng USD. "Rủi ro tồn tại ở khắp mọi nơi và chúng cần được giảm thiểu, và để đạt được kết quả đó, cần phải có sự đa dạng hóa".

    Theo ông Putin, đồng USD là một công cụ tài chính ẩn chứa nhiều rủi ro: “Khoản nợ nước ngoài của Mỹ đã lên tới 20.000 tỷ USD. Điều gì sẽ xảy ra kế tiếp? Ai có thể biết trước được?”. Ông Putin cũng cho biết Nga đang đa dạng hóa các khoản ngoại hối và nợ công nhằm tạo sự ổn định cho hệ thống tài chính. "Tất cả điều này tạo ra sự ổn định cho hệ thống tài chính của chúng ta", ông nói.

    Gần đây, Nga đã bán tháo các khoản nợ trái phiếu của Mỹ. Dữ liệu gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho thấy lượng trái phiếu Mỹ do Nga nắm giữ đã giảm từ 96,1 tỷ USD trong tháng 3 xuống 48,7 tỷ USD trong tháng 4 và tiếp tục xuống 14,9 tỷ USD trong tháng 5, thấp nhất 11 năm qua. Nga bắt đầu giảm mạnh lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ từ tháng 4 khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt cứng rắn nhất lên các đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Việc Nga bán tháo trái phiếu được cho là khá bất ngờ bởi năm 2010 Nga từng trong nhóm 10 chủ nợ lớn nhất của Mỹ với lượng nắm giữ trái phiếu 176,3 tỷ USD. Trong khi đó, lượng vàng dự trữ của Nga đang tăng đều đặn, đưa số lượng kim loại quý lên mức cao nhất trong gần 2 thập kỷ qua, đạt gần 2.200 tấn.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-canh-bao-rui-ro-tu-khoan-no-cong-20-nghin-ty-usd-cua-my-a243894.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan