+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin cáo buộc Israel vi phạm chủ quyền Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Putin cho biết, các thỏa thuận Nga - Israel về ngăn ngừa những vụ việc nguy hiểm không được tuân thủ, Israel đang có những hành động vi phạm chủ quyền Syria.

    Tổng thống Vladimir Putin cho biết, các thỏa thuận Nga - Israel về ngăn ngừa những vụ việc nguy hiểm không được tuân thủ, Israel đang có những hành động vi phạm chủ quyền Syria.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: New China

    "Lực lượng không quân Israel đang tiến hành các chiến dịch vi phạm chủ quyền của Syria", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu qua điện thoại, ngày 18/9.

    Ông Putin đưa ra tuyên bố trên sau khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay giám sát Il-20 của Nga, chở theo 14 quân nhân và thành viên phi hành đoàn, đã bị một tên lửa Syria bắn rơi vào đêm 17/9, khi Israel mở cuộc không kích nhằm vào Syria.

    Bộ Quốc phòng Nga xác nhận chiếc máy bay rơi cách 27 km về phía tây huyện Banias, tỉnh Latakia. Toàn bộ người trên máy bay đều thiệt mạng.

    Theo ông Putin, nguyên nhân xảy ra thảm kịch này là do các thỏa thuận Nga - Israel về ngăn ngừa những vụ việc nguy hiểm không được tuân thủ. Ông  yêu cầu phía Israel tránh những tình huống tương tự trong tương lai.

    Về phía Israel, Thủ tướng Netanyahu đã thể hiện sự tiếc thương của mình đối với 15 người đã thiệt mạng trên chiếc máy bị trúng hỏa lực.

    Để tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về thảm kịch, ông Netanyahu hứa sẽ cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động của máy bay Israel trên lãnh thổ Syria trong ngày 17/9.

    Máy bay Il-20 của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

    Trước đó, tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 18/9, về việc máy bay trinh sát Il-20 bị bắn rơi ở Địa Trung Hải , Tổng thống Putin nói: "Tôi cho rằng trường hợp này là một chuỗi thảm kịch nắm ngoài dự tính bởi máy bay Israel không bắn máy bay của chúng tôi. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là chúng tôi sẽ tìm hiểu sự việc đến tận cùng”.

    Ông Putin cũng gửi lời chia buồn tới gia đình 15 nạn nhân và gọi sự cố này là "thảm kịch với tất cả chúng ta". Tổng thống Nga nhấn mạnh Moskva sẽ nghiêm túc xem xét vấn đề, đồng thời ưu tiên tăng cường an ninh cho các quân nhân Nga tại Syria.

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, 4 tiêm kích F-16 được cho là của Israel đã nấp phía sau chiếc Il-20 để tiến hành vụ không kích vào Latakia, Syria. Phòng không Syria đánh trả và chiếc Il-20 vô tình trở thành mục tiêu.

    Do Il-20 có diện tích phản hồi radar lớn hơn những chiếc F-16 nên có thể đã bị tên lửa phòng không S-200 của Syria bắn nhầm. “Hành động nham hiểm của Không quân Israel đã khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng. Điều này hoàn toàn không tương ứng với tinh thần quan hệ đối tác Nga – Israel”, thiếu tướng Nga Konashenkov nói.

    Trên Twitter, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đỗ lỗi cho sự cẩu thả của phòng không Syria dẫn đến việc chiếc Il-20 của Nga bị bắn nhầm. “Lực lượng phòng không Syria đã bắn một cách bừa bãi, từ những gì trong trách nhiệm, chúng tôi không thể kiểm soát hoạt động của máy bay Nga trong không phận Syria”, trích dòng tweet của IDF.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Tân Hoa Xã, AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-cao-buoc-israel-vi-pham-chu-quyen-syria-a244544.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan