+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin gửi thông điệp cho phương Tây về xuất khẩu ngũ cốc

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, các nước phương Tây cần phải loại bỏ các hạn chế đối với việc xuất khẩu ngũ cốc của quốc gia này.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết phương Tây phải dỡ bỏ các hạn chế đối với xuất khẩu ngũ cốc của Nga, AFP dẫn lời nhà lãnh đạo Nga hôm 19/7 (giờ địa phương).

    Ông Putin nói với các phóng viên tại Tehran sau cuộc hội đàm với các tổng thống Iran và Thổ Nhĩ Kỳ: “Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, nhưng chúng tôi đang thực hiện điều đó trên thực tế bất lợi với tất cả hạn chế trong vận chuyển bằng đường hàng không đối với xuất khẩu ngũ cốc của Nga".

    Sự can thiệp quân sự của Nga vào Ukraine đã cản trở các chuyến hàng từ một trong những nhà xuất khẩu lúa mì và ngũ cốc khác lớn nhất thế giới, làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu lương thực toàn cầu.

    Ông Putin nói: “Người Mỹ về cơ bản đã dỡ bỏ các hạn chế đối với việc cung cấp phân bón của Nga cho thị trường thế giới. Nếu họ thực sự muốn cải thiện tình hình trên thị trường lương thực quốc tế, tôi hy vọng điều tương tự sẽ xảy ra với nguồn cung cấp ngũ cốc xuất khẩu của Nga”.

    tong thong putin gui thong diep cho phuong tay ve xuat khau ngu coc copy
    (Từ trái sang) Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong hội nghị thượng đỉnh ba bên diễn ra ở Tehran. Ảnh: EPA-EFE.

    Giá ngũ cốc ở châu Phi, lục địa nghèo nhất thế giới, đã tăng do xuất khẩu từ Ukraine sụt giảm, làm gia tăng tác động của xung đột và biến đổi khí hậu, đồng thời làm dấy lên lo ngại về bất ổn xã hội.

    Liên Hợp Quốc cho biết châu Phi đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng “chưa từng có” do cuộc xung đột Nga - Ukraine gây ra.

    Kể từ khi ông Putin điều lực lượng quân đội đến Ukraine vào ngày 24/2 và phương Tây đáp trả bằng các lệnh trừng phạt chống lại Moscow, Nga đã bắt đầu giảm lượng khí đốt cung cấp để ngăn các nước EU bổ sung dự trữ, khiến Ủy ban châu Âu chuẩn bị "kế hoạch giảm nhu cầu khí đốt" để vượt qua mùa đông tiếp theo.

    Phát biểu tại Tehran, ông Putin đã chỉ trích phương Tây vì tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và chuyển sang năng lượng xanh.

    Vào tháng 5, các nhà lãnh đạo EU đã đồng ý ngừng hầu hết nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay, như một phần của các biện pháp trừng phạt chưa từng có mà họ đã áp lên Moscow vì sự can thiệp của họ vào Ukraine.

    Tuy nhiên, khối này đã đưa ra lệnh cấm hoàn toàn đối với khí đốt của Nga.

    Bích Thảo(Theo AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-gui-thong-diep-cho-phuong-tay-ve-xuat-khau-ngu-coc-a545132.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ukraine, Nga đạt thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc

    Ukraine, Nga đạt thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc

    Ukraine là một trong những nước xuất khẩu lúa mì và các loại ngũ cốc khác như lúa mạch và ngô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các chuyến hàng đã bị chặn bởi cả tàu chiến Nga và mìn mà Kiev đặt ở Biển Đen.