+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin hủy bỏ sắc lệnh ủng hộ chủ quyền Moldova

    • DSPL
    ĐS&PL Nằm trong một những động thái đáp trả của Nga với phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hủy bỏ sắc lệnh có nội dung ủng hộ chủ quyền của Moldova.

    Ngày 21/2 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố thu hồi một sắc lệnh được ban hành năm 2012, trong đó có một phần nội dung củng cố chủ quyền của Moldova trong việc giải quyết tương lai của Transdniestria - một khu vực ly khai do Moscow hậu thuẫn, giáp giới với Ukraine và là nơi Nga đóng quân, Reuters đưa tin. 

    Lệnh thu hồi tài liệu năm 2012 đã được công bố trên trang web của Điện Kremlin và tuyên bố rằng quyết định này được đưa ra để "đảm bảo lợi ích quốc gia của Nga liên quan đến những thay đổi sâu sắc đang diễn ra trong quan hệ quốc tế".

    Đây là một phần trong các động thái đáp trả phương Tây được phía Nga công bố ngày 21/2. 

    tong thong putin huy bo sac lenh ung ho chu quyen moldova
    Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu thường niên trước Quốc hội Liên bang ở Moscow, Nga, ngày 21/2. Ảnh: Sputnik.

    Năm 2012, Tổng thống Putin ban hành sắc lệnh "Về các biện pháp thực hiện chính sách đối ngoại của Liên bang Nga". Trong đó Nga xác định tìm kiếm cách giải quyết vấn đề liên quan vùng tranh chấp Transdniestria trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và vị thế trung lập của Moldova trong khi xác định quy chế đặc biệt của vùng này.

    Ông Alexandru Flenchea, Chủ tịch của ủy ban kiểm soát chung của Moldova tại khu vực an ninh xung quanh Transdniestria, cho biết việc hủy bỏ sắc lệnh không có nghĩa là Tổng thống Putin đang từ bỏ khái niệm về chủ quyền của Moldova. 

    Ông Flenchea nói với Publika-TV: "Sắc lệnh là một tài liệu chính sách thực hiện khái niệm về chính sách đối ngoại của Nga. Moldova và Nga có một thỏa thuận chính trị cơ bản quy định sự tôn trọng lẫn nhau đối với sự toàn vẹn lãnh thổ hai quốc gia". 

    Moldova được biết đến là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Âu với vị trí nằm giữa Romania và Ukraine. Đất nước được lãnh đạo bởi Tổng thống Maia Sandu kể từ năm 2020 với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). 

    Sắc lệnh năm 2012 cam kết việc Nga tìm cách giải quyết vấn đề ly khai "dựa trên sự tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và tình trạng trung lập của Cộng hòa Moldova trong việc xác định tình trạng đặc biệt của Transdniestria".

    Những người nói tiếng Nga ở Transdniestria đã rời khỏi Moldova vào năm 1990, một năm trước khi Liên Xô tan rã, trong bối cảnh lo ngại rằng Moldova sẽ hợp nhất với Romania, quốc gia có chung ngôn ngữ và văn hóa.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-huy-bo-sac-lenh-ung-ho-chu-quyen-moldova-a566722.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan