+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin ký sắc lệnh về các biện pháp đáp trả áp trần giá dầu

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 27/12 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về các biện pháp đáp trả đối với trần giá dầu do phương Tây áp đặt.

    Theo quy định trong sắc lệnh của Điện Kremlin, hoạt động xuất khẩu dầu thô cho những quốc gia áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga sẽ bắt đầu bị cấm từ ngày 1/2/2023, song thời điểm bắt đầu thi hành lệnh cấm đối với các sản phẩm từ dầu mỏ sẽ do Chính phủ Nga quyết định và có thể là sau ngày 1/2/2023.

    Nội dung sắc lệnh có đoạn: "Việc cung cấp dầu và các sản phẩm dầu của Nga cho các pháp nhân và cá nhân nước ngoài bị cấm, với điều kiện là các hợp đồng cung cấp này trực tiếp hoặc gián tiếp quy định cơ chế ấn định giá tối đa. Điều này áp dụng cho tất cả các giai đoạn cung cấp đến người mua cuối cùng". Tuy nhiên, việc giao hàng, bị cấm theo sắc lệnh này, có thể diễn ra trên cơ sở quyết định đặc biệt của Tổng thống Nga, được quy định trong văn bản.

    Sắc lệnh cũng chỉ rõ rằng, quyết định được đưa ra liên quan đến "các hành động không thân thiện của Mỹ và các quốc gia đã tham gia cùng Washington". Chính phủ Nga được giao xác định thủ tục giám sát việc thực hiện sắc lệnh.

    Sắc lệnh còn bao gồm một điều khoản cho phép Tổng thống Putin bãi bỏ lệnh cấm trong những trường hợp đặc biệt.

    tong thong putin ky sac lenh ve cac bien phap dap tra ap tran gia dau 01
    Một đoạn tiếp nhận dầu mỏ Nga tại Đông Âu. Ảnh: AFP

    Trước đó, ngày 26/12, hãng tin TASS dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, Moscow "không có ý định bán dầu mỏ cho những quốc gia ủng hộ biện pháp áp giá trần đối với dầu mỏ Nga".

    Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cũng đã đề cập tới thông tin Moscow sẽ không bán dầu mỏ cho những quốc gia chọn biện pháp áp giá trần và có thể cắt giảm sản lượng dầu từ năm tới.

    Trong khi đó, nhà xuất khẩu dầu Nga Transneft cho biết Ukraine sẽ tăng phí vận chuyển dầu của Nga bằng đường ống Druzhba qua lãnh thổ nước này tới EU từ ngày 1/1/2023.

    Hãng RT dẫn thông báo được đăng trên trang chủ của Transneft cho biết, Kiev dự kiến sẽ tăng thuế vận chuyển dầu thô đến Hungary và Slovakia thêm 2,10 Euro/tấn, lên 13,60 Euro/tấn, qua đó nâng tổng mức tăng lên 18,3%.

    Người phát ngôn Công ty Transneft Igor Demin xác nhận với giới truyền thông Nga rằng công ty đã nhận được thông báo từ đối tác Ukraine.

    Nga là quốc gia lớn nhất trong lĩnh vực năng lượng, xuất khẩu 20% khí đốt tự nhiên và 20% dầu mỏ trên thị trường thế giới. Châu Âu là thị trường chính của các sản phẩm dầu mỏ của Nga. Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt và bị phương Tây tăng cường các biện pháp trừng phạt, các công ty dầu mỏ của Nga đã chuyển hướng cung cấp dầu từ châu Âu sang Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia khác ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cũng như châu Phi và châu Mỹ Latinh và bán nhiên liệu với chiết khấu.

    Hiện nay, một thùng dầu Urals của Nga được bán ở mức trung bình là 57,5 USD, trong khi dầu Brent tham chiếu được giao dịch ở mức 85 USD một thùng trên thị trường thế giới.

    Biện pháp áp giá trần (ở mức 60 USD/thùng) đối với dầu mỏ Nga được vận chuyển bằng đường biển đến các quốc gia khác được Liên minh châu Âu (EU), Nhóm các nước nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và Australia nhất trí, có hiệu lực từ ngày 5/12.

    Tuần trước, Nga thông báo có thể cắt giảm 5-7% sản lượng dầu mỏ vào đầu năm 2023 nhưng Moscow sẽ đảm bảo thực hiện những cam kết chi tiêu công nhờ vào các nguồn vốn dự phòng. Theo Bộ trưởng Siluanov, nếu xuất khẩu sụt giảm, Nga sẽ có 2 nguồn tài chính bổ sung khác là Quỹ Tài sản quốc gia (NWF) và các khoản vay.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-ky-sac-lenh-ve-cac-bien-phap-dap-tra-ap-tran-gia-dau-a561766.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan