+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin: Lạm phát tại Mỹ và EU không liên quan đến Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Nga Putin cho rằng lạm phát hiện nay tại Mỹ và EU không liên quan tới Nga và là diễn biến bất ngờ với các chính trị gia châu Âu.

    Ngày 3/6 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng, tình trạng lạm phát đang diễn ra tại Mỹ và các nước Liên minh châu Âu (EU) không liên quan đến Moscow.

    tong thong putin lam phat tai my va eu khong lien quan den nga 01
    Tổng thống Putin cho rằng lạm phát tại Mỹ và EU hiện nay không liên quan tới Nga. Ảnh: Tass

    Theo nhà lãnh đạo Nga, lạm phát ở Mỹ là hậu quả từ những sai lầm của các cơ quan tài chính nước này, trong khi ở EU, điều này liên quan nhiều hơn đến các chính sách năng lượng thiển cận của Brussels.

    Ông Putin nhấn mạnh, dù nguyên nhân là gì đi nữa thì điều đó không liên quan đến Nga hoặc các động thái của Nga ở Ukraine.

    "Đây là sai lầm của các cơ quan tài chính và kinh tế của Mỹ, nó không liên quan gì đến hành động của Nga ở Ukraine", ông Putin cho hay.

    Đối với EU, Tổng thống Nga nói rằng do khu vực này từ chối các đề xuất của Nga về các hợp đồng khí đốt tự nhiên dài hạn, điều này đã làm tăng giá trên thị trường theo hình thức mua bán giao ngay.

    “Mọi thứ đều có mối liên hệ với nhau”, ông Putin cho biết, đồng thời lưu ý rằng giá khí đốt tăng sau đó đã đẩy giá phân bón lên cao và khiến nhiều ngành công nghiệp không có lợi nhuận, buộc họ phải đóng cửa.

    "Chúng tôi đã cảnh báo về điều này", ông Putin nói và cho rằng lạm phát hiện nay là diễn biến hoàn toàn bất ngờ đối với nhiều chính trị gia châu Âu.

    Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng phủ nhận việc Nga cản trở Ukraine xuất khẩu ngũ cốc. "Đối với xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, chúng tôi không gây trở ngại cho điều đó", ông nhấn mạnh.

    Quân đội Nga đã kiểm soát phần lớn vùng ven biển miền Nam Ukraine và các tàu chiến của Moscow kiểm soát việc tiếp cận các cảng trên Biển Đen của Kiev. Moscow đã quy trách nhiệm cho Ukraine và phương Tây về tình trạng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine bị gián đoạn.

    "Nếu ai đó muốn giải quyết vấn đề xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, cách dễ nhất là thông qua Belarus. Không ai ngăn cản điều đó. Tuy nhiên, vì điều này, các ngài phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt cho Belarus", Tổng thống Putin cho hay.

    Cũng trong ngày 3/6, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, Minsk sẵn sàng cho phép vận chuyển ngũ cốc của Ukraine đến các cảng của Đức, Ba Lan, Baltic hoặc Nga qua lãnh thổ của nước này nếu đổi lại họ được phép xuất khẩu hàng hóa Belarus qua các cảng đó.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-lam-phat-tai-my-va-eu-khong-lien-quan-den-nga-a539892.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan