+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin lên tiếng về vụ phá hoại đường ống Nord Stream

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Putin cho biết những ai hưởng lợi từ việc đường ống Nord Stream bị rò rỉ là người phải chịu trách nhiệm cho vụ phá hoại.

    Lên tiếng về vụ phá hoại đường ống khí đốt Nord Stream, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: "Mọi người đều hiểu ai đứng sau vụ việc này và hưởng lợi từ đó. Giờ đây, người ta có thể đưa khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Mỹ sang các nước châu Âu với quy mô lớn hơn nhiều so với trước".

    Tổng thống Nga chỉ ra trước đây, khí hỏa lỏng (LNG) của Mỹ "ít cạnh tranh" hơn so với khí đốt Nga vì mức giá cao. Theo đó, liên quan tới vụ nổ trên đường ống Nord Stream 1 và 2, ông Putin nói thêm: "Tất cả sự thật đã được chứng minh và ghi chép lại. Những ý thức hệ và những người tài trợ cho tội ác đó là những người hưởng lợi cuối cùng, những người thu lợi từ sự bất ổn và xung đột".

    tong thong nga putin
    Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga. Ảnh: Sputnik 

    Ông chủ Điện Kremlin nhận định những người đứng sau vụ phá hoại là những người "có năng lực kỹ thuật để thực hiện những vụ nổ và đã dùng đến những vụ phá hoại này". Ông nhấn mạnh những người này đã bị bắt quả tang nhưng vẫn trách được trách nhiệm". 

    Được biết, hệ thống đường ống Nord Stream 1 và 2 được xây dựng để cung cấp khí đốt của Nga tới EU qua Đức, đã mất áp suất vào ngày 26/9 vừa qua, sau một loạt vụ nổ mạnh dưới nước ngoài khơi đảo Bornholm của Đan Mạch. Các vết nứt, được nhiều người coi là kết quả của sự phá hoại, dẫn đến rò rỉ khí lớn và khiến cả 2 đường ống không thể hoạt động được. Moscow sau đó nói rằng một trong các đường ống của hệ thống Nord Stream 2 không bị ảnh hưởng và đề nghị cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua đó.

    Các phương tiện truyền thông phương Tây đồn đoán rằng Nga có thể đã tự cho nổ tung các đường ống dẫn khi đốt của mình để khiến EU phải chịu nhiều áp lực hơn nữa trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng. Moscow đã phủ nhận những tuyên bố này.

    Trước đó, ông chủ Điện Kremlin cáo buộc liên minh Mỹ-Anh có thể là người đứng sau vụ việc mà phía Nga mô tả là "hành động khủng bố quốc tế".

    Ít lâu sau vụ rò rỉ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinkens đã lên tiếng nói rằng đây là cơ hội để châu Âu "từ bỏ sự phụ thuộc vào năng lượng Nga một lần và mãi mãi". 

    Cuối tháng 9, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev nói rằng Moscow đã thu được "bằng chứng cụ thể cho tháy dấu vết của phương Tây" liên quan tới các vụ nổ ở 2 hệ thống đường ống Nord Stream. Ông lập luận rằng Mỹ là nước hưởng lợi nhiều nhất từ sự cố, trích dẫn vụ tấn công được CIA hỗ trợ nhằm vào cơ sở sản xuất dầu ở Nicaragua trong những năm 1980 là bằng chứng lịch sử cho thấy Washington có liên quan tới những vụ phá hoại kiểu như vậy. 

    Minh Hạnh (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-len-tieng-ve-vu-pha-hoai-duong-ong-nord-stream-a554049.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan