+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin nêu điều kiện mở lại đường ống khí đốt Nord Stream 1

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng dòng chảy khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 đến châu Âu có thể khởi động lại ngay khi các lệnh trừng phạt đối với Nga được nới lỏng.

    Bloomberg đưa tin ngày 7/9 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đổ lỗi cho các quốc gia phương Tây về việc đóng cửa đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 1. Ông cho biết thêm, dòng chảy khí đốt đến châu Âu có thể khởi động lại ngay khi các lệnh trừng phạt đối với Nga được nới lỏng. 

    "Hãy cung cấp tuabin cho chúng tôi và chúng tôi sẽ mở lại Nord Stream 1 vào ngày mai", ông Putin nói tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Vladivostok, Nga. 

    Trước đó, Đức cho biết một tuabin được mang đi sửa chữa đã sẵn sàng đưa trở lại Nga nhưng Moscow cho rằng vấn đề thủ tục giấy tờ là một trở ngại. 

    Đây là lần đầu tiên Tổng thống Nga Putin lên tiếng về đường ống Nord Stream kể từ khi nó bị đóng cửa vô thời hạn. Ông nói: "Châu Âu đã tạo ra một 'ngõ cụt của các biện pháp trừng phạt'". 

    tong thong putin neu dieu kien mo lai duong ong khi dot nord stream 1
    Tổng thống Nga Vladimir Putin đổ lỗi cho các quốc gia phương Tây về việc đóng cửa đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 1. Ảnh: Bloomberg. 

    Nhà lãnh đạo Nga cho biết việc sụt giảm xuất khẩu khí đốt sang châu Âu, trước đây là thị trường lớn nhất của Tập đoàn Năng lượng Nga Gazprom, sẽ không làm tổn hại đến Nga. 

    Cũng theo Reuters, ông Putin cũng cho biết Nga có thể khởi động đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 nếu cần thiết.

    Dự án Nord Stream 2, có tổng vốn đầu tư 11 tỷ USD, vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức qua Biển Baltic, đã hoàn thành từ tháng 11/2021, song vẫn đang chờ giấy phép hoạt động từ chính phủ Đức. Berlin đã đình chỉ cấp phép cho dự án khí đốt của Nga sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2.

    Cũng trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông, Tổng thống Putin cho rằng việc châu Âu kêu gọi áp giá trần với dầu của Nga là hành động "vô nghĩa", đồng thời cảnh báo sẽ từ bỏ các hợp đồng cung cấp dầu nếu phương Tây áp đặt giá trần đối với hàng hóa xuất khẩu của Nga.

    Bích Thảo(Theo Bloomberg) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-neu-dieu-kien-mo-lai-duong-ong-khi-dot-nord-stream-1-a550343.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan