Tổng thống Putin nói gì sau gần 4 giờ đồng hồ thảo luận với người đồng cấp Mỹ?


Thứ 5, 17/06/2021 | 10:02


Cùng sự kiện

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga đã kết thúc sau gần 4 giờ đồng hồ liên tiếp đối thoại trực tiếp. Sau khi hội nghị kết thúc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức cuộc họp báo trực tiếp và chia sẻ quan điểm của mình.

Ngày 16/6 (theo giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã chính thức gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng 1/2021 tại Geneva (Thuỵ Sĩ). Tại đây, 2 nhà lãnh đạo đã cùng nhau tham gia Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga, liên tục đàm phán trong gần 4 giờ đồng hồ. 

Sau khi hội nghị kết thúc, ông chủ Điện Kremlin và ông chủ Nhà Trắng đã tổ chức những cuộc họp báo riêng biệt để công bố kết quả đàm phán. Trong đó, Tổng thống Putin đã đưa ra nhận định của mình như sau: "Không có niềm vui gì trong cuộc sống. Chỉ có những ảo ảnh ở phía chân trời, vì vậy chúng tôi sẽ trân trọng điều đó. Nhưng tôi tin rằng có một tia hy vọng trong mắt ông ấy (ông Biden)".

Tin thế giới - Tổng thống Putin nói gì sau gần 4 giờ đồng hồ thảo luận với người đồng cấp Mỹ?
Hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ được tiếp đón ở biệt thự Villa la Grange bởi Tổng thống Thuỵ Sĩ Guy Parmelin ngay trước Hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: CNN

Theo nhà lãnh đạo Nga, rất khó để trả lời câu hỏi rằng liệu hội nghị này có góp phần thay đổi quan hệ giữa Moscow và Washington hiện nay hay không. Tuy nhiên, ông Putin đã dành lời ngợi khen cho người đồng cấp Mỹ, gọi ông Biden là một người "biết cân bằng và chuyên nghiệp", khẳng định họ đã có một cuộc đàm phán hiệu quả.

Dù vậy, tổng thống Nga chia sẻ: "Những điều khiến quan hệ 2 nước xấu đi vốn không phải do chúng tôi mà đến từ những hành động do Mỹ khởi xướng".

Nhìn chung, cả hai nhà lãnh đạo đều miêu tả cuộc hội đàm là bước đầu tiên, khiêm tốn trong việc đạt được tiến bộ trong một loạt vấn đề "nóng" mà Mỹ và Nga có thể xem xét trực tiếp, trong đó, sự ổn định chiến lược (liên quan tới việc kiểm soát vũ khí hạt nhân) được đặt ở đầu danh sách. Tuy nhiên, cả ông Putin và ông Biden đều khẳng định hội nghị lần này vẫn chưa đủ để tái thiết quan hệ giữa 2 nước sau nhiều căng thẳng thời gian qua.

Tổng thống Putin khẳng định ông không tận dụng hội nghị này để tìm kiếm một lời mời trực tiếp tới thăm Nhà Trắng. Về phía Tổng thống Biden, ông cũng "không tự tin" rằng cuộc gặp mặt này đủ khả năng khiến Moscow thay đổi thái độ. 

Minh Hạnh (Theo Business Insider)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-noi-gi-sau-hon-4-gio-dong-ho-thao-luan-voi-nguoi-dong-cap-my-a504161.html