Tổng thống Putin: Quan hệ Nga-Mỹ xấu đi khi ông Trump nắm quyền


Thứ 4, 12/04/2017 | 21:46


Cùng sự kiện

"Có thể nói rằng mức độ tin tưởng lẫn nhau trong các lĩnh vực, đặc biệt là quân sự không được cải thiện, thậm chí còn xấu đi", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói khi được

"Có thể nói rằng mức độ tin tưởng lẫn nhau trong các lĩnh vực, đặc biệt là quân sự không được cải thiện, thậm chí còn xấu đi", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói khi được hỏi về mối quan hệ Nga-Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump nắm quyền.

Vnexpress dẫn nguồn thông tin từ Reuters cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay nói khi được hỏi về mối quan hệ Nga-Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump nắm quyền rằng: "Có thể nói rằng mức độ tin tưởng lẫn nhau trong các lĩnh vực, đặc biệt là quân sự không được cải thiện, thậm chí còn xấu đi".

Theo báo Thanh Niên, liên quan đến tình hình Syria, vấn đề mà Moscow và Washington lời qua tiếng lại những ngày qua, ông Putin khẳng định chính quyền Damascus đã từ bỏ vũ khí hóa học. Theo Tổng thống Nga, có hai cách lý giải cho vụ việc xảy ra ở tỉnh Idlib hôm 4/4: một là Syria không kích trúng kho vũ khí hóa học của quân nổi dậy, hai là có sự ngụy tạo để hạ bệ chính quyền Damascus.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp ở St. Petersburg ngày 26/12/2016 - Nguồn: EPA/TTXVN

Bộ Ngoại giao Nga trước đó cũng ra tuyên bố tương tự, rằng quan hệ giữa Moscow và Washington đang ở giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, theo Sky News.

Khi ông Trump thắng cử và trở thành tổng thống, giới quan sát nhận định quan hệ Nga - Mỹ sẽ cải thiện đáng kể vì ông Trump thường dành những lời tốt đẹp cho ông Putin. Tuy vậy, những diễn biến vừa qua cho thấy giữa lời nói và thực tế vẫn còn một khoảng cách rõ rệt.

Theo báo Tri thức trực tuyến, trước đó, ngày 11/4, ông Putin cũng cho hay Moscow biết được những âm mưu làm giả hiện trường tấn công vũ khí hoá học để dẫn dụ Mỹ tiếp tục tiến hành không kích Syria. Tuy nhiên, ông không đưa ra bằng chứng nào cho nhận định trên.

Quan hệ Nga - Mỹ căng thẳng hơn sau vụ Tổng thống Trump ra lệnh bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của chính phủ Syria. Chính quyền Mỹ cho hay cuộc không kích nhằm trả đũa vụ tấn công hóa học ở thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib, ngày 4/4 mà Washington cáo buộc chính phủ Assad là thủ phạm.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin khẳng định thông tin về vụ quân đội Syria sử dụng vũ khí hoá học ở tỉnh Idlib là sai trái. Ông cho biết Moscow sẽ chính thức đề nghị Liên Hợp Quốc mở cuộc điều tra.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-quan-he-nga-my-xau-di-khi-ong-trump-nam-quyen-a187082.html