+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin ra lệnh ngừng bắn tạm thời ở Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi phía Ukraine tuyên bố ngừng bắn và cho những người theo Chính thống giáo tham dự lễ Giáng sinh.

    Ngày 5/1 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh ngừng bắn trong vòng 36 giờ ở Ukraine nhân dịp lễ Giáng sinh của Chính thống giáo. Đây được coi là lệnh ngừng bắn lớn đầu tiên trong cuộc chiến kéo dài hơn 10 tháng của Nga đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và tàn phá nhiều vùng của Ukraine, Reuters đưa tin. 

    Điện Kremlin cho biết ông Putin đã ra lệnh ngừng bắn bắt đầu từ ngày 6/1. Nhiều Cơ đốc nhân Chính thống giáo, kể cả những người sống ở Nga và Ukraine, tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 6-7/1.

    Thượng phụ Kirill - người đứng đầu Nhà thờ Chính thống Nga - trước đó đã kêu gọi hai bên Nga và Ukraine xem xét một thoả thuận ngừng bắn nhân dịp lễ Giáng sinh.

    "Xét đến lời kêu gọi của Đức Thượng phụ Kirill, tôi chỉ thị cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga thực hiện chế độ ngừng bắn dọc theo toàn bộ ranh giới giữa các bên ở Ukraine từ 0h ngày 6/1 đến 24h ngày 7/1", sắc lệnh của Tổng thống Putin có đoạn. 

    tong thong putin ra lenh ngung ban tam thoi o ukraine
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

    "Xuất phát từ thực tế là một số lượng lớn công dân theo Chính thống giáo sống trong các khu vực chiến sự, chúng tôi kêu gọi phía Ukraine tuyên bố ngừng bắn và cho phép những người này tham gia các buổi lễ vào đêm Giáng sinh, cũng như vào ngày Giáng sinh", ông Putin tuyên bố.

    Trong khi đó, người đứng đầu Nhà thờ Chính thống Nga cho biết: "Tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan đến cuộc xung đột giữa các giai đoạn hãy thiết lập lệnh ngừng bắn vào dịp Giáng sinh từ 12h ngày 6/1 đến 12h ngày 7/1 để người Chính thống giáo có thể tham dự các buổi lễ tại nhà thờ vào đêm Giáng sinh và ngày Giáng sinh".

    CNN thông tin, các quan chức Ukraine bày tỏ sự hoài nghi về lệnh ngừng bắn tạm thời từ phía Nga, đồng thời nói rằng Moscow chỉ muốn tạm dừng giao tranh để tập hợp dự trữ, thiết bị và đạn dược.

    Trong bài phát biểu tối ngày 5/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga muốn sử dụng lễ Giáng sinh của Chính thống giáo “làm vỏ bọc” để tiếp tế và ngăn chặn bước tiến của Ukraine ở khu vực phía Đông Donbass.

    “Điều này sẽ đạt được điều gì? Chỉ có một sự gia tăng khác về số thương vong", nhà lãnh đạo Ukraine nói. 

    Serhiy Haidai, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Luhansk, nói với truyền hình Ukraine: “Về thỏa thuận ngừng bắn này, họ chỉ muốn tạm dừng một hoặc hai ngày, để kéo thêm lực lượng dự bị và mang thêm một số đạn dược”.

    Tính đến thời điểm hiện tại, cả Nga và Ukraine đều chịu những tổn thất đáng kể trong chiến dịch quân sự này. Nền kinh tế Ukraine đã suy giảm hơn 30% vào năm 2022, với các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự, khiến nhiều người không có nhiệt sưởi ấm trong mùa đông lạnh giá. Trong khi đó, các cuộc tấn công của Ukraine vào doanh trại Nga đã khiến một số lượng đáng kể binh sĩ Nga thiệt mạng và gây tranh cãi trong nội bộ nước này. 

    Bích Thảo(Theo CNN, Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-ra-lenh-ngung-ban-tam-thoi-o-ukraine-a562613.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan