+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin ra sắc lệnh ngừng bắn 5 tiếng mỗi ngày tại Đông Ghouta

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 26/2 ra lệnh mỗi ngày phải có 5 giờ đồng hồ ngừng bắn tại Đông Ghouta, ngoại ô Damascus, Syria để xây nên “hành lang nhân đạo”.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 26/2 ra lệnh mỗi ngày phải có 5 giờ đồng hồ ngừng bắn tại Đông Ghouta, ngoại ô Damascus, Syria để xây nên “hành lang nhân đạo”.

    “Sắc lệnh của Tổng thống Nga nêu rõ, lệnh ngừng bắn nhân đạo hàng ngày, từ 9h đến 14h (giờ địa phương), sẽ được triển khai, bắt đầu từ ngày 27/2 nhằm tránh thương vong cho dân thường tại Đông Ghouta”, RT dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

    Thông báo cho biết, mục đích sắc lệnh trên của ông Putin để lập nên một hành lang nhân đạo đặc biệt cho người dân Syria, giúp họ rời khỏi khu vực Đông Ghouta một cách an toàn. Bên cạnh đó, những nguồn lực hỗ trợ cho hành lang này cũng đã được Nga chuẩn bị. Quân đội Nga cũng gợi ý đưa ra các biện pháp tương tự cho một số khu vực khác của Syria mà vẫn là "điểm nóng căng thẳng".

    Các ô tô và công trình bị hư hỏng tại thị trấn Douma, Đông Ghouta, Damascus, Syria - Ảnh: Reuters. 

    Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ sẽ tham gia thiết lập hành lang nhân đạo tại Đông Ghouta và người dân địa phương sẽ nhận thông tin qua truyền đơn, tin nhắn và video.

    Thành phố Raqqa của Syria, từng là thành trì Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), vẫn bị ảnh hưởng bởi tình hình nhân đạo thảm khốc sau khi được giải phóng bởi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

    Hôm 24/2, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 24/2 đã thống nhất thông qua lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày trên toàn bộ lãnh thổ Syria. Tuy nhiên, do lệnh ngừng bắn không triển khai đối với các tổ chức bị coi là khủng bố như IS, al-Qaeda hay Mặt trận al-Nusra, nên các cuộc không kích ở Đông Ghouta vẫn xảy ra.

    Các cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Syria tại Đông Ghouta, vùng ngoại ô thủ đô Damascus, nhằm mục tiêu vào những lực lượng nổi dậy đã làm hơn 560 người thiệt mạng trong 8 ngày qua, bao gồm hơn 100 trẻ em. Đông Ghouta, nơi 393.000 dân thường đang bị mắc kẹt, đã liên tiếp phải chịu các đợt tấn công kinh hoàng bằng đạn pháo, tên lửa.

    Chỉ tính riêng trong hôm 26/2, ít nhất 22 người đã thiệt mạng do những cuộc không kích và tấn công bằng pháo nhằm vào các khu vực Douma và Harasta ở Đông Ghouta. Số liệu thống kê từ Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria đặt trụ sở ở Anh cho thấy, ngay cả khi Liên Hợp Quốc công bố lệnh ngừng bắn, ít nhất 36 người đã thiệt mạng tại Đông Ghouta hồi cuối tuần.

    Công tác cứu trợ nhân đạo và hỗ trợ người dân sơ tán vấp phải nhiều khó khăn. Các cơ sở y tế bị phá hủy nghiêm trọng làm nhiều người dân, trong đó có trẻ em, không được điều trị nhanh chóng. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo “Đông Ghouta không thể chờ đợi thêm được nữa” và kêu gọi chấm dứt bạo lực tại “địa ngục trần gian” Đông Ghouta.

    Nga đã nhiều lần nói rằng các chiến binh ở Đông Ghouta cố ý làm suy yếu các nỗ lực nhân đạo và hoà giải do những cuộc khiêu khích vũ trang. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hôm 25/2 rằng những nhóm này đang lên kế hoạch khiêu khích sử dụng vũ khí hóa học.

    GIA BẢO(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-ra-sac-lenh-ngung-ban-5-tieng-moi-ngay-tai-dong-ghouta-a220753.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan