+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin sẵn sàng gặp mặt người đồng cấp Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đang cố gắng hết sức để tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp giữa 2 nhà lãnh đạo Nga và Ukraine.

    Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ thái độ cởi mở với ý tưởng tổ chức các cuộc hội đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

    Cụ thể, trong cuộc họp báo ngày 13/3 (giờ địa phương), ông Cavusoglu chia sẻ: "Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để tổ chức cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo. Về nguyên tắc, ông Putin đã nói trong cuộc điện đàm với tổng thống của chúng tôi rằng ông ấy không cảm thấy có vấn đề gì về một cuộc gặp như vậy".

    Đồng thời, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm rằng "phía Ukraine cũng đã sẵn sàng" cho các cuộc gặp mặt. 

    tong thong nga putin
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP 

    Hồi tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nói chuyện qua điện thoại, thảo luận về hoạt động quân sự đang diễn ra ở Ukraine. Trong đó, ông Putin nói với người đồng cấp rằng Moscow sẽ chỉ ngừng tấn công nếu quân đội Ukraine ngừng hoạt động quân sự và đáp ứng tất cả các yêu cầu của Điện Kremlin.

    Nga cho biết hành động của họ mục đích "phi quân sự hóa" Ukraine. Các điều khoản khác mà Điện Kremlin đã đưa ra bao gồm tình trạng trung lập của Ukraine, nghĩa là nước này sẽ không thể gia nhập NATO và Kyiv cần công nhận Crimea là một phần của Nga cũng như độc lập của các khu vực ly khai Donestk và Luhansk.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 12/3 lưu ý rằng "Nga không ai loại trừ khả năng Tổng thống Vladimir Putin gặp Tổng thống Zelensky. Tuy nhiên, theo ông Peskov, hai bên cần "hiểu kết quả của một cuộc họp như vậy sẽ như thế nào và những gì sẽ được thảo luận trong cuộc họp đó".

    Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia thuộc Biển Đen vốn có quan hệ tốt với cả Moscow và Kyiv, hiện đang cố gắng đóng vai trò hòa giải trong cuộc xung đột. Hồi tuần trước, một cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine Dmytro Kuleba đã diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là cuộc gặp dcapas cao nhất giữa 2 nước kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2.  Dù vậy, cuộc gặp này đã không đem đến tiến triển đột phá nào trong việc giải quyết xung đột.

    Đài FM của Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh rằng Ankara không sẵn sàng tham gia thực hiện các lệnh trừng phạt quốc tế khắc nghiệt đối với Moscow kể từ khi nước này đưa quân vào Ukraine. Theo đó, Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết: "Lập trường của chúng tôi là cởi mở và rõ ràng: Các biện pháp trừng phạt không giải quyết được vấn đề".

    Được biết, Nga và Ukraine đã tổ chức 3 vòng đàm phán trực tiếp tại Belarus nhưng chưa đạt được thoả thuận về việc ngừng bắn. Các cuộc đàm phán chủ yếu tập trung vào hoạt động nhân đạo, bao gồm thiết lập hành lang để hỗ trợ người dân sơ tán khỏi các khu vực chiến sự. 

    Mới đây, ngày 13/3, cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podoliak, cho biết Kyiv và Moscow sẽ tiếp tục vòng đàm phán thứ 4 trong ngày 14/3 thông qua hình thức trực tuyến.

    Cụ thể, trên trang Twitter cá nhân, ông Podoliak thông báo: "Một lần nữa. Các cuộc đàm phán sẽ diễn ra hình thức hội nghị trực tuyến. Các nhóm đang làm việc không ngừng. Một số lượng lớn các vấn đề đòi hỏi sự quan tâm thường xuyên. Vào thứ Hai, ngày 14/3, một phiên đàm phán mới sẽ được tổ chức để tổng hợp các kết quả sơ bộ".

    Những ngày qua, cả Nga và Ukaine đều cho biết đã đạt được tiến bộ lớn trong nỗ lực hướng tới hòa bình, đưa ra những đánh giá tích cực nhất kể từ khi giao tranh xảy ra. Truyền thông nhà nước Nga đưa tin nhà đàm phán Leonid Slutsky cũng bày tỏ sự lạc quan về các cuộc trao đổi với phía Ukraine. Cụ thể, ông Slutsky cho biết: "Theo kỳ vọng của cá nhân tôi, tiến độ này có thể phát triển trong những ngày tới thành vị thế chung của cả hai phái đoàn, thành các văn kiện để ký kết". 

    Minh Hạnh(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-san-sang-gap-mat-nguoi-dong-cap-ukraine-a531035.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan