+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin "thất vọng" về bà Merkel, nói Nga nên mở chiến dịch quân sự sớm hơn

    • DSPL
    ĐS&PL Trong phát biểu mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng đáp trả những lập luận trước đó mà cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel từng đưa ra về xung đột Ukraine.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông "thất vọng" trước những bình luận gần đây của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel liên quan đến các thỏa thuận Minsk - lộ trình hòa bình hiện không còn tồn tại ở Ukraine. Bà Merkel trước đó thừa nhận thoả thuận này là "một cách để kéo dài thời gian giúp Ukraine xây dựng quân đội". 

    Theo đó, trong buổi họp báo hôm 9/12 (giờ địa phương), ông chủ Điện Kremlin nói rằng ông bị "sốc" vì từng tin rằng Berlin "đối xử với Moscow bằng sự chân thành". Nhà lãnh đạo Nga nhận định những bình luận của bà Merkel một lần nữa cho thấy việc họ tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2 vừa qua là "một quyết định đúng đắn".

    tong thong putin
    Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định việc mở chiến dịch quân sự đặc biệt là quyết định đúng đắn. Ảnh: Reuters

    Bình luận của bà Merkel đưa ra sau khi cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko gần đây cũng thừa nhận ông không có ý định thực hiện những gì ông đã ký kết với lực lượng ly khai ở Donbass hồi năm 2014-2015 dưới sự trung gian của Pháp và Đức tại Minsk (Belarus). 

    Ông Putin tiếp tục: "Hoá ra, không ai có ý định thực hiện thoả thuận Minsk. Tôi nghĩ rằng những người khác tham gia vào thỏa thuận này ít nhất cũng trung thực, nhưng không, hóa ra họ cũng đang nói dối chúng tôi và chỉ muốn bơm vũ khí cho Ukraine để chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc xung đột quân sự".

    Tổng thống Nga nói thêm: "Thành thật mà nói, có vẻ như chúng tôi đã nhận ra quá muộn. Có lẽ chúng tôi nên bắt đầu chiến dịch quân sự sớm hơn, nhưng chúng tôi chỉ hy vọng rằng chúng tôi có thể giải quyết nó trong khuôn khổ các thỏa thuận Minsk". 

    Ông Putin nói rằng những bình luận mới của bà Merkel đã đặt ra câu hỏi mới về "lòng tin". Ông chia sẻ: "Lòng tin giờ đã gần như bằng 0. Sau những tuyên bố như vậy, làm sao chúng tôi có thể thương lượng? Chúng tôi cần đàm phán về cái gì? Chúng tôi có thể thực hiện bất kỳ thỏa thuận nào với bất kỳ ai không và liệu chúng tôi có một sự đảm bảo?"

    Tuy nhiên, tổng thống Nga thừa nhận cuối cùng Moscow vẫn cần phải đạt được một vài thoả thuận. 

    Bình luận của Putin được đưa ra sau cuộc phỏng vấn của Thủ tướng Đức Angela Merkel với tờ báo Die Zeit hôm 7/12, trong đó bà cho biết mục đích thực sự của các thỏa thuận Minsk 2014-2015 là "trì hoãn thời gian và cho phép Kiev xây dựng tiềm lực quân sự, chuẩn bị cho một cuộc đối đầu với Moscow trong tương lai".

    Moscow cho biết họ cảm thấy "sốc" trước những chia sẻ trên của "bà đầm thép" nước Đức. Trong đó, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng những gì bà Merkel đưa ra đã "đủ cơ sở để tổ chức một phiên toà".

    Trước đó, Nga giải thích nguyên nhân tiến hành chiến dịch quân sự là do Ukraine không thực hiện các điều khoản được trong thoả thuận.

    Minh Hạnh (Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-that-vong-ve-ba-merkel-noi-nga-nen-mo-chien-dich-quan-su-som-hon-a560015.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan