+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin tiết lộ lý do tấn công lưới điện Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ lý do quân đội Moscow tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng ở Ukraine, làm ảnh hưởng các nguồn cung cấp điện, nhiệt và nước.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng của Ukraine và quyết định ngừng việc tham gia vào chương trình xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen, là những phản ứng đối với cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào hạm đội của Moscow ở bán đảo Crimea, Reuters đưa tin

    Trong một cuộc họp báo ngày 31/10 (giờ địa phương), ông Putin cho rằng các máy bay không người lái của Ukraine đã sử dụng chính hành lang biển mà các tàu chở ngũ cốc đi qua theo thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian.

    Phía Kiev không nhận trách nhiệm về vụ tấn công và phủ nhận việc sử dụng hành lang an ninh của chương trình ngũ cốc cho các mục đích quân sự. Liên Hợp Quốc cho biết không có tàu chở ngũ cốc nào đang sử dụng tuyến đường Biển Đen vào ngày 29/10 khi Nga nói các tàu của mình ở Crimea đã bị tấn công.

    tong thong putin tiet lo ly do tan cong luoi dien ukraine1
    Các tàu thương mại ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 31/10. Ảnh: Reuters. 

    Trong khi đó, vào ngày thứ 250 của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, tên lửa của Nga đã dội xuống đất nước này khiến các vụ nổ bùng lên ở thủ đô Kiev và nhiều khu vực khác. 

    Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một tuyên bố trên Facebook hôm 31/10, các lực lượng Nga đã nã pháo vào cơ sở hạ tầng của ít nhất 6 khu vực ở Ukraine.

    "Đó không phải là tất cả những gì chúng tôi có thể làm", ông Putin nói tại cuộc họp báo trên truyền hình, đồng thời cho biết có thể có nhiều hành động hơn nữa.

    tong thong putin tiet lo ly do tan cong luoi dien ukraine2
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters. 

    Các quan chức Ukraine cho biết cơ sở hạ tầng năng lượng, bao gồm các đập thủy điện, đã bị ảnh hưởng, làm mất nguồn cung cấp điện, nhiệt và nước.

    Ông Oleh Synehubov, thống đốc khu vực Đông Bắc thành phố Kharkiv, cho biết trên Telegram rằng khoảng 140.000 cư dân bị mất điện sau các vụ tấn công, trong đó có khoảng 50.000 cư dân của thành phố Kharkiv, thành phố lớn thứ hai ở Ukraine.

    Quân đội Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 44 trong tổng số 50 tên lửa của Nga. Tuy nhiên, các cuộc đình công khiến 80% khu vực ở Kiev không có nước sinh hoạt, chính quyền địa phương cho biết. Cảnh sát Ukraine cho biết có 13 người bị thương trong các vụ tấn công mới nhất.

    Trong vòng ba tuần qua, Nga đã tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine bằng cách sử dụng tên lửa tầm xa đắt tiền và "máy bay không người lái cảm tử". 

    Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết 18 mục tiêu, chủ yếu là cơ sở hạ tầng năng lượng, đã bị tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào 10 khu vực Ukraine hôm 31/10. 

    Trước đó vào ngày 29/10, Moscow tuyên bố ngừng thực hiện vai trò của mình trong chương trình ngũ cốc sau khi cáo buộc Ukraine sử dụng máy bay không người lái trên không và hàng hải nhằm vào các tàu thuyền ở Vịnh Sevastopol. Nga cho rằng một trong những máy bay không người lái có thể đã được phóng từ một tàu dân sự được thuê để xuất thực phẩm từ các cảng của Ukraine.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-tiet-lo-ly-do-tan-cong-luoi-dien-ukraine-a555982.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan